ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การศึกษาระบบควบคุมการบินลอยตัวอัตโนมัติของเฮลิคอปเตอร์

หน่วยงาน สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การศึกษาระบบควบคุมการบินลอยตัวอัตโนมัติของเฮลิคอปเตอร์
นักวิจัย : อรรณพ เรืองวิเศษ , Annop Ruangwiset
คำค้น : Aeronautics , Engineering and technology , Helicopters , Mechanical and industrial engineering , Mechanical technology , การบิน , ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ , สาขาวิศวกรรมศาสตร์และอุตสาหกรรมวิจัย , เฮลิคอปเตอร์
หน่วยงาน : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2547
อ้างอิง : http://www.nstda.or.th/thairesearch/node/12658
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

การพัฒนาพื้นที่ทางการเกษตร การดูแลรักษาป่าไม้ สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพและ ครอบคลุมบริเวณมากได้ทั่วถึงโดยใช้การสำรวจจากทางอากาศ แต่การสำรวจโดยนักบินและผู้ สำรวจโดยสารไปกับอากาศยานทำการบินเหนือพื้นที่นั้น อากาศยานที่ใช้จะมีขนาดใหญ่ ต้นทุน และค่าใช้จ่าย ต่อเที่ยวบินสูง อีกทั้งระหว่างการบินเป็นระยะเวลานานผู้สำรวจอาจเกิดความเหนื่อยล้าหรืออาการเมาซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อการสำรวจ ดังนั้นการนำอากาศยานขนาดเล็กควบคุมระยะไกล (Unmanned Aerial Vehicle : UAV) มาใช้ร่วมกับระบบควบคุมการบินอัตโนมัติจะเป็นการลดค่าใช้จ่าย ประหยัดเวลา เพิ่มประสิทธิภาพในการสำรวจทางอากาศ อากาศยานแบบต่างๆ เช่น เครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์ หรือ บอลลูน สามารถนำมาใช้ในงานสำรวจทางอากาศได้ทุกแบบ แต่อากาศยานแบบเฮลิคอปเตอร์สามารถเคลื่อนที่ขึ้นลงในแนวดิ่งได้จึงมีความคล่องตัวในการนำไปใช้มากกว่าเครื่องบิน บอลลูนสามารถบินลอยตัวอยู่กับที่ได้เช่นเดียวกับเฮลิคอปเตอร์แต่มีความเร็วและความสามารถในการบินเคลื่อนที่ตํ่ากว่า ดังนั้นงานวิจัยนี้จะใช้เฮลิคอปเตอร์เป็นอากาศยานต้นแบบในการศึกษาระบบควบคุมการบินอัตโนมัติของอากาศยานแบบเฮลิคอปเตอร์ โดยเน้นการบินลอยตัวอยู่กับที่ซึ่งเป็นพื้นฐานของการควบคุมการบินแบบอื่นๆ

The agricultural development or the forest conservancy are able to be worked effectively cover a wide area with the help of the airborne survey. But the survey that the pilot and the researcher get on board with the vehicle, the vehicle must have a large size and much payload that means the expensive cost. Additionally, during a long flight of the survey the crew may get tired or airsick that will be an obstacle to complete the mission. For this reason, UAV (Unmanned Aerial Vehicle) that no crew get on board with the vehicle operated by an autonomous flight control can be introduced in the airborne survey to reduce the cost and improve the efficiency. Even though many configurations of the aerial vehicle, e.g. aircraft, helicopter, balloon, can be used in the purpose of airborne survey, the helicopter have an advantage over the aircraft because of the ability in takeoff and landing in vertical direction and hovering. However the balloon also have the ability in vertical flight and hovering, the flight velocity is lower and the control performance is poorer than the helicopter. Consequently, the helicopter configuration aerial vehicle have been chosen for this study. And the work is aimed at the autonomous hovering flight control that is the basic maneuver of the others.

บรรณานุกรม :
อรรณพ เรืองวิเศษ , Annop Ruangwiset . (2547). การศึกษาระบบควบคุมการบินลอยตัวอัตโนมัติของเฮลิคอปเตอร์.
    ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ.
อรรณพ เรืองวิเศษ , Annop Ruangwiset . 2547. "การศึกษาระบบควบคุมการบินลอยตัวอัตโนมัติของเฮลิคอปเตอร์".
    ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ.
อรรณพ เรืองวิเศษ , Annop Ruangwiset . "การศึกษาระบบควบคุมการบินลอยตัวอัตโนมัติของเฮลิคอปเตอร์."
    ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, 2547. Print.
อรรณพ เรืองวิเศษ , Annop Ruangwiset . การศึกษาระบบควบคุมการบินลอยตัวอัตโนมัติของเฮลิคอปเตอร์. ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ; 2547.