ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การพัฒนาแบบสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนระดับอนุบาล

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การพัฒนาแบบสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนระดับอนุบาล
นักวิจัย : ลัดดาวัลย์ สืบจิต
คำค้น : จิตวิทยาเด็ก , การสังเกต (จิตวิทยา)
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : อมรวิชช์ นาครทรรพ , จีีีระพันธุ์ พูลพัฒน์ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
ปีพิมพ์ : 2540
อ้างอิง : 9746372726 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7750
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540

พัฒนาแบบสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนระดับอนุบาล ที่มีคุณภาพเชื่อถือได้ เพื่อให้ครูใช้ในการบันทึกและรายงานผู้ปกครอง พร้อมทั้งพัฒนาคู่มือประกอบการใช้ โดยมีวิธีวิจัย 2 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นพัฒนาแบบสังเกตซึ่งเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพโดยผู้วิจัย แล้วนำข้อมูลมาร่างเป็นแบบสังเกต และ 2) ขั้นหาคุณภาพของแบบสังเกตโดยให้ครูที่สอนนักเรียนชั้นอนุบาลจำนวน 6 คน ทดลองใช้กับนักเรียนจำนวน 9 คน ประเมินแบบสังเกตโดยครูที่ทดลองใช้จำนวน 6 คน และผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 9 คน แบบสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนระดับอนุบาลพร้อมคู่มือการใช้ มีลักษณะดังนี้ 1. มีความตรงตามเนื้อหา จากการตัดสินของผู้เชี่ยวชาญ 2. มีความตรงตามสภาพ จากการเปรียบเทียบคำตอบระหว่างผลพฤติกรรมจากแบบสังเกตที่สร้าง กับผลพฤติกรรมจากสมุดบันทึกพฤติกรรมนักเรียนแต่ละคนฉบับเดิม 3. มีความเที่ยงของการสังเกตของตอนที่ 2 ตอนที่ 3 และตอนที่ 2 รวมกับตอนที่ 3 คือค่าสัมประสิทธิ์ความสอดคล้อง (r) เท่ากับ 0.89, 0.86 และ 0.87 ตามลำดับ 4. เมื่อให้ครูที่สอนนักเรียนระดับอนุบาลทดลองใช้ ปรากฏว่า ใช้ง่าย สะดวกในการใช้ ข้อกระทงแต่ละข้อมีรูปแบบพฤติกรรมที่ชัดเจน ตรงตามสภาพการณ์จริง ส่วนคู่มือมีคำชี้แจงชัดเจน เข้าใจง่าย และสามารถนำแบบสังเกตไปใช้ได้กับนักเรียนทุกคน 5. เมื่อให้ผู้ปกครองนักเรียนดูพฤติกรรมจากแบบสังเกตปรากฏว่า ดูพฤติกรรมได้ละเอียด ชัดเจน เข้าใจง่าย และผู้ปกครองทุกคนบอกว่า รูปแบบมีความเหมาะสม

บรรณานุกรม :
ลัดดาวัลย์ สืบจิต . (2540). การพัฒนาแบบสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนระดับอนุบาล.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ลัดดาวัลย์ สืบจิต . 2540. "การพัฒนาแบบสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนระดับอนุบาล".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ลัดดาวัลย์ สืบจิต . "การพัฒนาแบบสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนระดับอนุบาล."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540. Print.
ลัดดาวัลย์ สืบจิต . การพัฒนาแบบสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนระดับอนุบาล. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2540.