ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ผลของการแสดงบทบาทสมมติต่อการสื่อสารระหว่างบุคคลในนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ผลของการแสดงบทบาทสมมติต่อการสื่อสารระหว่างบุคคลในนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
นักวิจัย : ปิยะรัตน์ เรืองแสง
คำค้น : การแสดงบทบาท , การสื่อสารระหว่างบุคคล , นักเรียนประถมศึกษา
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : ประไพพรรณ ภูมิวุฒิสาร , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
ปีพิมพ์ : 2546
อ้างอิง : 9741748752 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6247
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการแสดงบทบาทสมมติในการพัฒนาการสื่อสารระหว่างบุคคล ใช้วิธีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (pretest posttest control group design) โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอำนวยวิทย์ ที่มีคะแนนการสื่อสารระหว่างบุคคลต่ำกว่าเปอร์เซนต์ไทล์ที่ 25 โดยคัดเลือกจากการทำแบบสำรวจการสื่อสารระหว่างบุคคล จำนวน 30 คน แล้วสุ่มตัวอย่างง่ายโดยวิธีการจับฉลาก แบ่งออกเป็น กลุ่มทดลอง 15 คน กลุ่มควบคุม 15 คน แล้วจัดการแสดงบทบาทสมมติเพื่อพัฒนาการการ สื่อสารระหว่างบุคคล จากนั้นจึงทดสอบหลังการแสดงบทบาทสมมติและวิเคราะห์ทางสถิติ โดยใช้ t test ผลการวิจัยพบว่า การแสดงบทบาทสมมติมีผลต่อการเพิ่มความสามารถในการ สื่อสารระหว่างบุคคลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01

บรรณานุกรม :
ปิยะรัตน์ เรืองแสง . (2546). ผลของการแสดงบทบาทสมมติต่อการสื่อสารระหว่างบุคคลในนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ปิยะรัตน์ เรืองแสง . 2546. "ผลของการแสดงบทบาทสมมติต่อการสื่อสารระหว่างบุคคลในนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ปิยะรัตน์ เรืองแสง . "ผลของการแสดงบทบาทสมมติต่อการสื่อสารระหว่างบุคคลในนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546. Print.
ปิยะรัตน์ เรืองแสง . ผลของการแสดงบทบาทสมมติต่อการสื่อสารระหว่างบุคคลในนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2546.