ชื่อเรื่อง | : | การพัฒนาระบบสนับสนุนการตัดสินใจในการนำผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาด |
นักวิจัย | : | ธนัท ภู่วรวรรณ, 2523- |
คำค้น | : | ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ , ระบบผู้เชี่ยวชาญ (คอมพิวเตอร์) , ผลิตภัณฑ์ใหม่ |
หน่วยงาน | : | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
ผู้ร่วมงาน | : | ชูเวช ชาญสง่าเวช , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์ |
ปีพิมพ์ | : | 2547 |
อ้างอิง | : | 9745311669 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1649 |
ที่มา | : | - |
ความเชี่ยวชาญ | : | - |
ความสัมพันธ์ | : | - |
ขอบเขตของเนื้อหา | : | - |
บทคัดย่อ/คำอธิบาย | : | วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547 การนำผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาดมีความสำคัญสำหรับธุรกิจและอุตสาหกรรม ดังนั้นการตัดสินใจที่เหมาะสมและถูกต้องกับสถานการณ์จึงมีความสำคัญยิ่ง การวิจัยนี้ต้องการศึกษาพัฒนาทฤษฎีการตัดสินใจ และสร้างระบบสนับสนุนการตัดสินใจ ในการนำผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาดในแง่มุมวิศวกรรมอุตสาหการ การวิจัยนี้ได้สร้างแบบจำลองในการตัดสินใจ โดยศึกษาทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการนำผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาด สัมภาษณ์และซักถามผู้เชี่ยวชาญ จัดหมวดหมู่ของตัวแปรในความรู้ที่ได้รับทั้งหมดจากภาคทฤษฎีและผู้เชี่ยวชาญ แบบจำลองถูกสร้างขึ้นใน 5 กลยุทธ์คือ กลยุทธ์ด้านการวางแผนผลิตภัณฑ์ กลยุทธ์ด้านราคา กลยุทธ์ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านบรรจุภัณฑ์ นำแบบจำลองมาพัฒนากฎการตัดสินใจสำหรับระบบผู้เชี่ยวชาญ โดยเลือกใช้โปรแกรมเปลือกของระบบผู้เชี่ยวชาญชื่อ VP-Expert ตัวแปรที่นำมาใช้สร้างแบบจำลองการตัดสินใจ แบ่งได้เป็นตัวแปรป้อนเข้าทั้งหมด 43 ตัว และตัวแปรผลลัพธ์ 19 ตัว จากทั้ง 5 ปัจจัย สามารถเขียนเป็นกฎการตัดสินใจได้ทั้งสิ้น 214 กฎ จากนั้นจึงนำผลิตภัณฑ์ตัวอย่างที่ศึกษามาทดสอบโปรแกรม พบว่าได้ผลลัพธ์ที่ใช้ได้ดีมีความสอดคล้องกับกลยุทธ์ที่มีการปฏิบัติจริงในทั้ง 5 กลยุทธ์ที่ศึกษา รวมไปถึงในส่วนของการทดสอบเมื่อข้อมูลป้อนเข้ามีความขัดแย้งกัน จากผลลัพธ์ที่ได้นี้จึงสามารถใช้โปรแกรมเพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจ ในการนำผลิตภัณฑ์ใหม่สู่ตลาด สรุปผลการวิจัยได้ (1) แบบจำลองในการตัดสินใจในการนำผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาด ใน 3ปัจจัยคือ กลยุทธ์ด้านราคา ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านบรรจุภัณฑ์ (2) นำแบบจำลองไปพัฒนาระบบสนับสนุนการตัดสินใจ เพื่อเป็นแนวทางในการนำผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาด (3) นำความรู้ด้านวิศวกรรมอุตสาหการมาประยุกต์ใช้ในด้านธุรกิจและอุตสาหกรรม |
บรรณานุกรม | : |
ธนัท ภู่วรวรรณ, 2523- . (2547). การพัฒนาระบบสนับสนุนการตัดสินใจในการนำผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาด.
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ธนัท ภู่วรวรรณ, 2523- . 2547. "การพัฒนาระบบสนับสนุนการตัดสินใจในการนำผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาด".
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ธนัท ภู่วรวรรณ, 2523- . "การพัฒนาระบบสนับสนุนการตัดสินใจในการนำผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาด."
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547. Print. ธนัท ภู่วรวรรณ, 2523- . การพัฒนาระบบสนับสนุนการตัดสินใจในการนำผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาด. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2547.
|