ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ความพร้อมในการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่

หน่วยงาน ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ความพร้อมในการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่
นักวิจัย : เพ็ญศรี ปันชัย
คำค้น : -
หน่วยงาน : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2548
อ้างอิง : http://www.thaithesis.org/detail.php?id=1052548000023
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

การวิจัยความพร้อมในการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความพร้อมในการประกันคุณภาพการศึกษาด้านกระบวนการและด้านปัจจัย ของสถานศึกษาในอำเภอแม่แตงโดยประยุกต์ใช้ทรัพยากรการบริหาร 4M's ทฤษฎีการบริหารองค์กรสู่ความเป็นเลิศของ The MckinseySeven S's (7-S) และเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินงานที่เป็นเลิศ 2545 (2002 Education Criteria for Performance Excellence) ศึกษาระดับคุณภาพการศึกษา ด้านกระบวนการ และ ด้านปัจจัยของสถานศึกษาในอำเภอแม่แตงตามเกณฑ์มาตรฐานของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ตลอดจนศึกษาความสอดคล้องความพร้อมของสถานศึกษา กับ ระดับคุณภาพของสถานศึกษาตามเกณฑ์มาตรฐานของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา 15 คน ครูผู้สอน 150 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบประเมิน นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้หาค่าร้อยละ ~bผลการวิจัยพบว่า~b สถานศึกษามีความพร้อมในการประกันคุณภาพการศึกษา ด้านปัจจัยและด้านกระบวนการ ตามองค์ประกอบที่ใช้ในการตรวจสอบและประเมินความพร้อมตามกรอบแนวคิดในการวิจัยอยู่ในระดับปานกลาง โดยสถานศึกษาให้ความสำคัญในการนำด้านยุทธศาสตร์มาใช้การบริหารสถานศึกษาเป็นอันดับ 1 รองลงมา คือ ด้านค่านิยมร่วม ด้านงบประมาณด้านการจัดการกระบวนการ ด้านโครงสร้าง ด้านเทคโนโลยีและสารสนเทศ และ ด้านบุคลากร ตามลำดับ ส่วนการศึกษาระดับคุณภาพการศึกษา ด้านกระบวนการและด้านปัจจัยจากการประเมินตนเองของสถานศึกษาตามเกณฑ์มาตรฐานของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ปีการศึกษา 2544 พบว่าสถานศึกษามีคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษา สรุปโดยรวมอยู่ในระดับคุณภาพพอใช้ และเมื่อเปรียบเทียบหาความสอดคล้องการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษากับคุณภาพของสถานศึกษาตามเกณฑ์มาตรฐานของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) พบว่า สถานศึกษาที่มีความพร้อมในการประกันคุณภาพการศึกษาในระดับมากคุณภาพการศึกษาจากการประเมินตนเองตามมาตรฐานการศึกษาจะอยู่ในระดับคุณภาพดี และสถานศึกษาที่มีความพร้อมในการประกันคุณภาพการศึกษาระดับปานกลางคุณภาพการศึกษาจากการประเมินตนเองตามมาตรฐานการศึกษาจะอยู่ในระดับพอใช้

บรรณานุกรม :
เพ็ญศรี ปันชัย . (2548). ความพร้อมในการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่.
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย.
เพ็ญศรี ปันชัย . 2548. "ความพร้อมในการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่".
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย.
เพ็ญศรี ปันชัย . "ความพร้อมในการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่."
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย, 2548. Print.
เพ็ญศรี ปันชัย . ความพร้อมในการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่. กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย; 2548.