ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การศึกษาโพลิไซคลิกอะโรมาติคไฮโดรคาร์บอน จากอนุภาคไอเสียรถยนต์ที่อยู่ในอากาศใน กทม. : รายงานฉบับสมบูรณ์

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การศึกษาโพลิไซคลิกอะโรมาติคไฮโดรคาร์บอน จากอนุภาคไอเสียรถยนต์ที่อยู่ในอากาศใน กทม. : รายงานฉบับสมบูรณ์
นักวิจัย : จินตนา สายวรรณ์
คำค้น : โพลิไซคลิกอะโรมาติคไฮโดรคาร์บอน , ก๊าซ (ท่อไอเสีย)
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. วิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี
ปีพิมพ์ : 2541
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/224
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

การศึกษาสารพอลิไซคลิกอะโรแมติกไฮโดรคาร์บอนจากอนุภาคไอเสียรถยนต์ที่อยู่ในอากาศในกรุงเทพฯ โดยใช้เครื่องจีซี/เอ็มเอส ทำการเก็บตัวอย่างอนุภาคอากาศใช้กระดาษกรองไฟเบอร์กล๊าสนาน 24 ชั่วโมง โดยใช้ที่เก็ยตัวอย่างปริมาตรสูงเก็บตัวอย่างย่านริมถนน 3 บริเวณ คือ ยานประตูน้ำ เยาวราช บางยี่ขัน สำนำงานสถิติแห่งชาติ และย่านไกลถนนห่างการจราจร คือภายในบริเวณสถาบันราชภัฏ วิทยาเขตบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ทำการสกัดตัวอย่างด้วยไซโคลเฮ็กเซน และทำการแยกสารโดยฉีดสารละลายตัวอย่างที่อุณหภูมิ 250 องศาเซียส ปริมาณ 1 ไมโครลิตร เข้าสู่คอลัมน์ดีบี-1 เอชที ยาว 300 เมตร ที่สภาวะการแยกใช้อัตราการพาของฮีเลียม 45 ซม. ต่อ วินาที อุณหภูมิของคอลัมน์เริ่มต้นที่ 60 องศาเซียส นาน 1 นาที เปลี่ยนเป็น 150 องศาเซียส นาน 3 นาที ด้วยอัตราการเพิ่มอุณหภูมิ 20 องศาเซียส ต่อ นาที เป็น 200 องศาเซียส ด้วยอัตรา 8 องศาเซียส ต่อ นาที นาน 3 นาที และที่ 310 องศาเซียส ด้งยอัตรา 8 องศาเซียส ต่อนาที นาน 8 นาที อุณหภูมิของอินเตอร์เฟสที่ 250 องศาเซียส และแตกเป็นแฟร็กเม้นต์อิออนโดยใช้โหมดอิเล็กตรอนอิมแพคด้วยพลังงาน +70 อิเล็คตรอนไวลต์ ผ่านเข้าตัววิเคราะห์มวลอิออนแบบคอดรูโพลครอบคลุมช่วงมวล 50-400 เอ เอ็ม ยู และบันทึกแมสสเปคตรัมของสาร พบสารพอลิไซคลิกอะโรแมติกไฮโดรคาร์บอน 13 สาร แต่สามารถหาปริมาณได้เพียง 3 ชนิด ฟีแนนทรีน, ฟลูออแรนทีน และไพรีน ปริมาณรวมของสารพอลิไซคลิกอะโรแมติกไฮโดรคาร์บอนอยู่ในช่วง 1.14 ถึง 91.78 นาโนกรัม ต่อลูกบาศก์เมตร และพบปริมาณเฉลี่ยของสารพอลิไซคลิกอะไรแมติกไฮโดรคาร์บอน และความเข้มข้นของอนุภาคในอากาศทั้งหมดบริวเณถนนมีค่าสูงกว่าปริวณห่างไกลจากถนน นอกจากนี้ การกระจายตัวของสารพอลิไซคลิกอะโรแมติกไฮโดรคาร์บอนในอากาศมีลักษณะคล้ยคลึงกันกับรูปแบบของการปล่อนไอเสียของรถยนต์ ซึ่งอาจชี้ให้เห็นว่ามลพิษของสารพอลิไซคลิกอะโรแมติกไฮโดรคาร์บอนในบรรยาศของกรุงเทพฯ มีแหล่งกำเนิดมาจากไอเสียของรถยนต์

บรรณานุกรม :
จินตนา สายวรรณ์ . (2541). การศึกษาโพลิไซคลิกอะโรมาติคไฮโดรคาร์บอน จากอนุภาคไอเสียรถยนต์ที่อยู่ในอากาศใน กทม. : รายงานฉบับสมบูรณ์.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
จินตนา สายวรรณ์ . 2541. "การศึกษาโพลิไซคลิกอะโรมาติคไฮโดรคาร์บอน จากอนุภาคไอเสียรถยนต์ที่อยู่ในอากาศใน กทม. : รายงานฉบับสมบูรณ์".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
จินตนา สายวรรณ์ . "การศึกษาโพลิไซคลิกอะโรมาติคไฮโดรคาร์บอน จากอนุภาคไอเสียรถยนต์ที่อยู่ในอากาศใน กทม. : รายงานฉบับสมบูรณ์."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541. Print.
จินตนา สายวรรณ์ . การศึกษาโพลิไซคลิกอะโรมาติคไฮโดรคาร์บอน จากอนุภาคไอเสียรถยนต์ที่อยู่ในอากาศใน กทม. : รายงานฉบับสมบูรณ์. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2541.