ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การจัดทำข้อมูลระบบภูมิสารสนเทศของเครือข่ายรถบรรทุกและต้นทุนค่าขนส่ง

หน่วยงาน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การจัดทำข้อมูลระบบภูมิสารสนเทศของเครือข่ายรถบรรทุกและต้นทุนค่าขนส่ง
นักวิจัย : กิตติชัย ธนทรัพย์สิน
คำค้น : Entrepreneurs’ perceptions , geographic information system , Transportation database , ความพึงพอใจของผู้ประกอบการ , ฐานข้อมูลการขนส่ง , ระบบภูมิสารสนเทศ
หน่วยงาน : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2554
อ้างอิง : http://elibrary.trf.or.th/project_content.asp?PJID=RDG5150012 , http://research.trf.or.th/node/4355
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

โครงข่ายรถบรรทุกสำคัญกับระบบการขนส่งสินค้าในประเทศไทยเนื่องจากมีการใช้การขนส่งทางรถบรรทุกอย่างมาก อย่างไรก็ตามในการศึกษานี้จะศึกษาถึงการขนส่งทางรถไฟและทางน้ำด้วย ซึ่งรวมถึงกฎและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการขนส่ง ในงานวิจัยได้ศึกษาสินค้า 3 ชนิด ได้แก่ ปูนซีเมนต์ ยางพารา และยิปซั่ม ทำการเก็บข้อมูลภาคสนามโดยการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการในพื้นที่ศึกษาเกี่ยวกับความพึงพอใจในปัจจัยต่างๆของทั้ง 3 รูปแบบการขนส่ง นอกจากนี้ได้สำรวจข้อมูลการขนส่งสินค้า เช่น ชนิดของสินค้า จุดต้นทาง ปลายทาง ปริมาณ ราคาค่าขนส่ง ระยะเวลาขนส่ง สำหรับข้อมูลทุติยภูมิ ได้ทำการรวบรวมกฎ ระเบียบ สถิติที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากข้อมูลได้ทำการวิเคราะห์ความพึงพอใจในปัจจัยต่างๆของการขนส่งแต่ละรูปแบบของผู้ประกอบการ ซึ่งทำให้ทราบข้อดี ข้อเสียของแต่ละรูปแบบการขนส่ง จากนั้นได้พัฒนาระบบฐานข้อมูลภูมิสารสนเทศ ซึ่งสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการวิเคราะห์การขนส่งต่อไปได้ Truck network plays an important role in the logistics system in Thailand due to its widespread use. However, this work not only investigated truck network, but also investigated train and barge network. Furthermore, regulations and transportation law were also examined. There are three types of merchandises investigated in this study including cement, para-rubber, and gypsum. Modes of transportation include by truck, barge, and train. Primary data was collected by interviewing transportation entrepreneurs for their perceptions on each mode of transportation. Data collected included type of merchandise, origin-destination, quantity, transportation cost (freight charge), and time. Secondary data including statistics, regulations list of entrepreneurs, transportation route were collected from related public private organizations. Based on data collected, entrepreneurs’ perceptions on mode changes were analyzed. Entrepreneurs’ perceptions on mode changes reflect the view of advantages and drawback of each mode of transportation. Database was then developed and analyzed using geographic information system (GIS) which can be used for transportation analysis.

บรรณานุกรม :
กิตติชัย ธนทรัพย์สิน . (2554). การจัดทำข้อมูลระบบภูมิสารสนเทศของเครือข่ายรถบรรทุกและต้นทุนค่าขนส่ง.
    กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
กิตติชัย ธนทรัพย์สิน . 2554. "การจัดทำข้อมูลระบบภูมิสารสนเทศของเครือข่ายรถบรรทุกและต้นทุนค่าขนส่ง".
    กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
กิตติชัย ธนทรัพย์สิน . "การจัดทำข้อมูลระบบภูมิสารสนเทศของเครือข่ายรถบรรทุกและต้นทุนค่าขนส่ง."
    กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย, 2554. Print.
กิตติชัย ธนทรัพย์สิน . การจัดทำข้อมูลระบบภูมิสารสนเทศของเครือข่ายรถบรรทุกและต้นทุนค่าขนส่ง. กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย; 2554.