ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การออกแบบและผลิตชิ้นส่วนเบรกมือแบบไฮบริด

หน่วยงาน สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การออกแบบและผลิตชิ้นส่วนเบรกมือแบบไฮบริด
นักวิจัย : วุฒิพงษ์ รังษีสันติวานนท์ , บรรพต ไม้งาม , Wuttipong Rungseesantivanon , Bunpot Mai-ngam
คำค้น : Automotive parts , Engineering and technology , Hand breaks , Injection molding of plastics , Materials engineering , Polymers , การขึ้นรูป , พลาสติก , ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ , สาขาวิศวกรรมศาสตร์และอุตสาหกรรมวิจัย , อุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ , เบรกมือ
หน่วยงาน : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2550
อ้างอิง : http://www.nstda.or.th/thairesearch/node/3874
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

ในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ของประเทศไทยชิ้นส่วนเบรกมือถือได้ว่าเป็นชิ้น ส่วนที่มีการผลิตเป็นจำนวนมาก อาจกล่าวได้ว่าในรถยนต์แทบทุกรุ่นจะมีเบรกมือเป็นส่วนประกอบ ในปัจจุบันชิ้นส่วนเบรกมือจะประกอบด้วยโครงสร้างหลักสองส่วนคือ โครงสร้างภายในที่สามารถรับแรงกระทำต่างๆและโครงสร้างภายนอกทำจากพลาสติก เพื่อให้จับเบรกมือได้กระชับ นอกจากนี้แล้วการออกแบบและขึ้นรูปชิ้นส่วนเบรกมือยังต้องคำนึงถึงรูปร่างของ คอนโซลที่ชิ้นส่วนเบรกมือจะไปประกอบเข้าด้วยกัน ปัญหาของการออกแบบและขึ้นรูปชิ้นส่วนเบรกมือสามารถแบ่งได้สองประเด็นหลักคือ 1) การปั๊มขึ้นรูปโลหะแผ่นสำหรับโครงสร้างภายในให้มีความโค้งของชิ้นงานรับกับ คอนโซลที่ประกอบกันจะทำการขึ้นรูปได้ยาก และ 2) การหุ้มเบรกมือด้วยพลาสติกโดยการใช้กาวประสานกับชิ้นส่วนที่เป็นโลหะ ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพในการผลิตต่ำทั้งในเรื่องของเวลาและของเสียที่เกิดขึ้น การพัฒนาเทคโนโลยีการออกแบบและผลิตชิ้นส่วนเบรกมือแบบไฮบริดจึงได้มีการ ประยุกต์โดยการนำเอาเทคโนโลยีการขึ้นรูปแบบหลายชั้นมาช่วย หลักการทั่วไปจะประกอบด้วยสองส่วนคือ 1) การขึ้นรูปโครงสร้างภายในที่มีส่วนประกอบของพลาสติกและโลหะอยู่ด้วยกันเพื่อ เป็นโครงสร้างหลักในการรับแรงกระทำต่างๆโดยการปั๊มขึ้นรูปโลหะแผ่นและการ ขึ้นรูปพลาสติกหุ้ม 2) การหุ้มเบรกมือด้วยพลาสติกเพื่อจับเบรกมือได้กระชับและรูปลักษณ์สวยงามโดย อาศัยเทคนิคการฉีดพลาสติกผิวนอกทับชิ้นส่วนโครงสร้างภายในแทนการทากาวประสาน ซึ่งการวิจัยและพัฒนานี้จะเป็นแนวทางใหม่ในการผลิตชิ้นส่วนเบรกมือที่มีรูป ร่างสวยงามมากขึ้น น้ำหนักเบาแต่แข็งแรง ลดระยะเวลารวมทั้งต้นทุนในการผลิตได้

บรรณานุกรม :
วุฒิพงษ์ รังษีสันติวานนท์ , บรรพต ไม้งาม , Wuttipong Rungseesantivanon , Bunpot Mai-ngam . (2550). การออกแบบและผลิตชิ้นส่วนเบรกมือแบบไฮบริด.
    ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ.
วุฒิพงษ์ รังษีสันติวานนท์ , บรรพต ไม้งาม , Wuttipong Rungseesantivanon , Bunpot Mai-ngam . 2550. "การออกแบบและผลิตชิ้นส่วนเบรกมือแบบไฮบริด".
    ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ.
วุฒิพงษ์ รังษีสันติวานนท์ , บรรพต ไม้งาม , Wuttipong Rungseesantivanon , Bunpot Mai-ngam . "การออกแบบและผลิตชิ้นส่วนเบรกมือแบบไฮบริด."
    ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, 2550. Print.
วุฒิพงษ์ รังษีสันติวานนท์ , บรรพต ไม้งาม , Wuttipong Rungseesantivanon , Bunpot Mai-ngam . การออกแบบและผลิตชิ้นส่วนเบรกมือแบบไฮบริด. ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ; 2550.