ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

พฤติกรรมการเลือกเส้นทางและความเต็มใจที่จะจ่ายเงินสำหรับระบบแนะนำเส้นทางของผู้ขับขี่ในกรุงเทพมหานคร

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : พฤติกรรมการเลือกเส้นทางและความเต็มใจที่จะจ่ายเงินสำหรับระบบแนะนำเส้นทางของผู้ขับขี่ในกรุงเทพมหานคร
นักวิจัย : ณัฐวุธ กองสุทธิ
คำค้น : ระบบขนส่งอัจฉริยะ , การสำรวจเส้นทาง , เส้นทางเดินรถ
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : สรวิศ นฤปิติ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2542
อ้างอิง : 9743343482 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11999
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542

วิทยานิพนธ์นี้เป็นการศึกษาพฤติกรรมการเลือกเส้นทางซึ่งรวมถึงผลจากข้อมูลข่าวสารทางด้านการจราจร และการวิเคราะห์หาความเต็มใจที่จะจ่ายสำหรับอุปกรณ์แนะนำเส้นทางซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบสารสนเทศของผู้ขับขี่ (ATIS) เพื่อประเมินศักยภาพที่จะนำเอาระบบมาใช้ในกรุงเทพมหานคร วิธีการวิเคราะห์ใช้สถิติเชิงพรรณา จากแบบสอบถาม ผลการวิเคราะห์แสดงให้เห็นว่า ผู้ขับขี่ในกรุงเทพมีส่วนใหญ่จะมีเส้นทางประจำและจะใช้เส้นทางประจำนั้น โดยมีเส้นทางอื่นนอกเหนือเส้นทางประจำประมาณ 1.57 เส้นทาง หลักเกณฑ์ที่ใช้เลือกเส้นทางในการเดินทางในช่วงเวลาเช้าและเย็นคือ เวลาการเดินทาง ระยะทางในการเดินทาง และความปลอดภัย ตามลำดับ โดยผู้ขับขี่จะเปลี่ยนเส้นทางออกจากเส้นทางประจำเมื่อผู้ขับขี่เห็นว่าเกิดการติดขัดในเส้นทางประจำ การมีการก่อสร้างในเส้นทางประจำและการมีธุระในเส้นทางอื่น ตามลำดับ ผู้ขับขี่ที่ได้รับข้อมูลระหว่างการเดินทางส่วนใหญ่จะได้รับข้อมูลก่อนการเดินทางและเปลี่ยนเส้นทางตามข้อมูลที่ได้รับคิดเป็นร้อยละ 73 ของผู้ขับขี่ที่ได้รับข้อมูลระหว่างการเดินทาง ลักษณะของระบบแนะนำเส้นทางที่ผู้ขับขี่ต้องการ คือ อุปกรณ์สามารถช่วยให้ผู้ขับขี่เดินทางไปในสถานที่ที่ไม่เคยไปโดยไม่หลงทาง สามารถบอกระยะทางเวลาการเดินทางและเส้นทางที่ดีที่สุด และบอกจุดเกิดอุบัติเหตุ การทำนายพฤติกรรมความเต็มใจที่จะจ่ายสำหรับอุปกรณ์แนะนำเส้นทางใช้วิธีการศึกษา Stated Preference โดยใช้แบบจำลองโลจิต (logit) พบว่า ผู้ขับขี่ในกรุงเทพมหานครมีพฤติกรรมการเลือกใช้/ซื้อระบบแนะนำเส้นทางใกล้เคียงกับผู้ขับขี่ในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยที่เมื่อค่าบริการรายเดือนเพิ่มขึ้นความเต็มใจที่จะจ่ายมีแนวโน้มลดลง

บรรณานุกรม :
ณัฐวุธ กองสุทธิ . (2542). พฤติกรรมการเลือกเส้นทางและความเต็มใจที่จะจ่ายเงินสำหรับระบบแนะนำเส้นทางของผู้ขับขี่ในกรุงเทพมหานคร.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ณัฐวุธ กองสุทธิ . 2542. "พฤติกรรมการเลือกเส้นทางและความเต็มใจที่จะจ่ายเงินสำหรับระบบแนะนำเส้นทางของผู้ขับขี่ในกรุงเทพมหานคร".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ณัฐวุธ กองสุทธิ . "พฤติกรรมการเลือกเส้นทางและความเต็มใจที่จะจ่ายเงินสำหรับระบบแนะนำเส้นทางของผู้ขับขี่ในกรุงเทพมหานคร."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542. Print.
ณัฐวุธ กองสุทธิ . พฤติกรรมการเลือกเส้นทางและความเต็มใจที่จะจ่ายเงินสำหรับระบบแนะนำเส้นทางของผู้ขับขี่ในกรุงเทพมหานคร. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2542.