ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

สภาพ ปัญหา และความต้องการของผู้เรียน ผู้สอน และผู้จัดทำหลักสูตร เกี่ยวกับการเรียนการสอนสาขาวิชา ที่มีผู้เรียนน้อยของโรงเรียนเอกชนอาชีวศึกษา ประเภทนอกระบบโรงเรียน กรุงเทพมหานคร

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : สภาพ ปัญหา และความต้องการของผู้เรียน ผู้สอน และผู้จัดทำหลักสูตร เกี่ยวกับการเรียนการสอนสาขาวิชา ที่มีผู้เรียนน้อยของโรงเรียนเอกชนอาชีวศึกษา ประเภทนอกระบบโรงเรียน กรุงเทพมหานคร
นักวิจัย : เพียงจันทร์ ทองปาน
คำค้น : การศึกษาเอกชน , การศึกษาทางอาชีพ , การศึกษานอกระบบโรงเรียน
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : อุ่นตา นพคุณ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
ปีพิมพ์ : 2540
อ้างอิง : 9746378155 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7725
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์(ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540

ศึกษา สภาพ ปัญหา และความต้องการ การจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียน สายอาชีพตามความคิดของผู้เรียน ผู้สอนและผู้จัดทำหลักสูตร และเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้เรียนและผู้สอน เกี่ยวกับสภาพและปัญหาการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนสายอาชีพ ในสาขาวิชาที่มีผู้เรียนน้อยของโรงเรียนเอกชนอาชีวศึกษา ประเภทนอกระบบโรงเรียนกรุงเทพมหานคร ในด้านจุดมุ่งหมาย หลักสูตร ผู้สอน ผู้เรียน วิธีสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ อุปกรณ์การเรียนการสอนและการวัดและประเมินผล กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้เรียน 387 คน ผู้สอน 35 คนและผู้จัดทำหลักสูตร 15 คน ใน 15 สาขาวิชาที่มีผู้เรียนน้อย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้เรียนและผู้สอน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการจัดการเรียนการสอน ของทุกกลุ่มวิชาว่าอยู่ในระดับดี 6 ด้าน คือ ด้านจุดมุ่งหมาย ด้านหลักสูตร ด้านผู้เรียน ด้านผู้สอน ด้านวิธีสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผล และมีความคิดเห็นว่าอยู่ในระดับพอใช้ คือ ด้านสื่อ อุปกรณ์การเรียนการสอน 2. ผู้เรียนและผู้สอนมีความคิดเห็นต่อปัญหาการจัดการเรียนการสอน ของทุกกลุ่มวิชา ว่ามีปัญหาอยู่ในระดับน้อย 5 ด้าน คือ ด้านจุดมุ่งหมาย ด้านหลักสูตร ด้านผู้สอน ด้านวิธีสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผล และมีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง คือ ด้านผู้เรียน และด้านสื่อ อุปกรณ์การเรียนการสอน 3. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างผู้เรียนและผู้สอน ในสภาพการจัดการเรียนการสอน พบว่า ผู้เรียนและผู้สอนมีความคิดเห็นแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในสาขาวิชาการโรงแรม คือ ด้านจุดมุ่งหมาย ด้านวิธีสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน และด้านสื่อ อุปกรณ์การเรียนการสอน ในสาขาวิชาการท่องเที่ยว คือ ด้านผู้เรียน และด้านวิธีสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน ในสาขาวิชาช่างวิทยุ คือด้านผู้เรียน ในสาขาวิชาช่างวิดีโอคือ ด้านผู้สอน ด้านวิธีสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านสื่อ อุปกรณ์การเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผล ในสาขาวิชาผสมเครื่องดื่ม คือ ด้านหลักสูตร ด้านผู้สอน ด้านผู้เรียน ด้านวิธีสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน และด้านสื่อ อุปกรณ์การเรียนการสอน ในสาขาวิชาวิเคราะห์อัญมณี คือ ด้านผู้สอน และในสาขาวิชารังสีเทคนิค คือ ด้านวิธีสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน ในปัญหาการจัดกาเรียนการสอน พบว่าผู้เรียนและผู้สอนมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างน้อยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในสาขาวิชาการโรงแรม คือ ด้านจุดมุ่งหมาย ด้านหลักสูตร ด้านวิธีสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผล ในสาขาวิชาพาณิชย์ คือ ด้านวิธีสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน ในสาขาวิชาการท่องเที่ยวคือ ด้านจุด มุ่งหมาย และด้านการวัดและประเมินผล ในสาขาวิชาช่างวิทยุ คือ ด้านสื่อ อุปกรณ์การเรียนการสอน ในสาขาวิชาช่างวีดีโอ คือ ด้านจุดมุ่งหมาย ด้านผู้สอน ด้านผู้เรียน ด้านสื่อ อุปกรณ์การเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผล ในสาขาวิชาผสมเครื่องดื่ม คือ ด้านการวัดและประเมินผล ในสขาวิชาดนตรี คือ ด้านหลักสูตร ด้านวิธีสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผล ในสาขาววิชาฝึกพนักงานโรงพยาบาล คือ ด้านผู้สอน

บรรณานุกรม :
เพียงจันทร์ ทองปาน . (2540). สภาพ ปัญหา และความต้องการของผู้เรียน ผู้สอน และผู้จัดทำหลักสูตร เกี่ยวกับการเรียนการสอนสาขาวิชา ที่มีผู้เรียนน้อยของโรงเรียนเอกชนอาชีวศึกษา ประเภทนอกระบบโรงเรียน กรุงเทพมหานคร.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เพียงจันทร์ ทองปาน . 2540. "สภาพ ปัญหา และความต้องการของผู้เรียน ผู้สอน และผู้จัดทำหลักสูตร เกี่ยวกับการเรียนการสอนสาขาวิชา ที่มีผู้เรียนน้อยของโรงเรียนเอกชนอาชีวศึกษา ประเภทนอกระบบโรงเรียน กรุงเทพมหานคร".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เพียงจันทร์ ทองปาน . "สภาพ ปัญหา และความต้องการของผู้เรียน ผู้สอน และผู้จัดทำหลักสูตร เกี่ยวกับการเรียนการสอนสาขาวิชา ที่มีผู้เรียนน้อยของโรงเรียนเอกชนอาชีวศึกษา ประเภทนอกระบบโรงเรียน กรุงเทพมหานคร."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540. Print.
เพียงจันทร์ ทองปาน . สภาพ ปัญหา และความต้องการของผู้เรียน ผู้สอน และผู้จัดทำหลักสูตร เกี่ยวกับการเรียนการสอนสาขาวิชา ที่มีผู้เรียนน้อยของโรงเรียนเอกชนอาชีวศึกษา ประเภทนอกระบบโรงเรียน กรุงเทพมหานคร. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2540.