ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การศึกษาชมรมแฟนภาพยนตร์ของหนังสือสตาร์พิคส์และหนังสือ ซีนีแม็ค

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การศึกษาชมรมแฟนภาพยนตร์ของหนังสือสตาร์พิคส์และหนังสือ ซีนีแม็ค
นักวิจัย : เกศินี ศิลปี
คำค้น : การสื่อสาร , สื่อมวลชนกับภาพยนตร์ , ชมรมแฟนภาพยนตร์ของหนังสือสตาร์พิคส์ -- สมาชิก , ชมรมแฟนภาพยนตร์ของหนังสือซีเนแมก -- สมาชิก , การวิเคราะห์เนื้อหา , การมีส่วนร่วม
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : ศิริชัย ศิริกายะ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
ปีพิมพ์ : 2539
อ้างอิง : 9746358448 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7465
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539

ศึกษาถึงลักษณะการเกิดของชมรมภาพยนตร์ของหนังสือสตาร์พิคส์และซีนีแม็ค และลักษณะของแฟนชมรมภาพยนตร์ของหนังสือทั้งสอง เพื่อสรุปถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดการรวมกลุ่มของแฟนชมรมภาพยนตร์และผลประโยชน์ที่จะได้รับทั้งในแง่ของทีมผู้ผลิตสื่อและแฟนชมรมฯเอง ซึ่งผู้วิจัยใช้การวิจัยเชิงคุณภาพ ผลของการวิจัยพบว่า ในแง่ของผู้ผลิตสื่อ 1. จุดมุ่งหมายในการก่อตั้งชมรมภาพยนตร์ของหนังสือสตาร์พิคส์และซีนีแม็ค เกิดจากผลประโยชน์ทางการตลาดและเป็นการคืนกำไรให้ลูกค้า 2. กิจกรรมกลุ่มที่แสดงออกถึงความเป็นผู้มีรสนิยมเดียวกันและชอบในสิ่งเดียวกันระหว่างทีมผู้ผลิตสื่อและแฟนหนังสือคือ "การชมภาพยนตร์รอบพรีวิว" ร่วมกัน ส่วนลักษณะของแฟนชมรมภาพยนตร์ของหนังสือสตาร์พิคส์และซีนีแม็ค เป็นดังต่อไปนี้ 1. ลักษณะแฟนชมรมภาพยนตร์ของหนังสือทั้งสองจะเป็นแฟน "สื่อ" และสื่อในที่นี้หมายถึง "สื่อภาพยนตร์" และ "สื่อหนังสือ" 2.กลุ่มแฟนของสื่อหนังสือทั้งสองเล่มจะมีลักษณะที่เรียกว่า "Textual Poarchers" เป็นกลุ่มแฟนที่มีความรู้สึกเป็นเจ้าของต่อบทความในหนังสือที่ตนเป็นแฟนประจำและมีความต้องการที่จะมีส่วนร่วมในการเขียนบทความ หรือบทวิพากษ์ วิจารณ์ของตนเองลงในหนังสือทั้งสองเล่ม รวมทั้งมีความต้องการที่จะมีส่วนร่วมในการผลิต 3. กลุ่มแฟนชมรมภาพยนตร์ของหนังสือทั้งสองจะเป็นกลุ่มแฟนที่มีการศึกษาดี ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดการรวมกลุ่มของแฟนชมรมภาพยนตร์ของหนังสือทั้งสองได้แก่ ปัจจัยในแง่ของความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างทีมผู้ผลิตสื่อและกลุ่มผู้บริโภค (ผู้อ่าน) ปัจจัยในด้านความบันเทิงต่าง ๆ จากกิจกรรมที่จัด ปัจจัยในด้านความสัมพันธ์ระหว่างแฟนชมรมด้วยกันเอง และปัจจัยในด้านการเป็นเอกสิทธิ์ในฐานะของสมาชิกชมรมภาพยนตร์ของหนังสือทั้งสองตลอดจนผลประโยชน์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรม

บรรณานุกรม :
เกศินี ศิลปี . (2539). การศึกษาชมรมแฟนภาพยนตร์ของหนังสือสตาร์พิคส์และหนังสือ ซีนีแม็ค.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เกศินี ศิลปี . 2539. "การศึกษาชมรมแฟนภาพยนตร์ของหนังสือสตาร์พิคส์และหนังสือ ซีนีแม็ค".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เกศินี ศิลปี . "การศึกษาชมรมแฟนภาพยนตร์ของหนังสือสตาร์พิคส์และหนังสือ ซีนีแม็ค."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539. Print.
เกศินี ศิลปี . การศึกษาชมรมแฟนภาพยนตร์ของหนังสือสตาร์พิคส์และหนังสือ ซีนีแม็ค. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2539.