ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การพัฒนาเครื่องมือระบุนักเรียนที่มีความสามารถทางภาษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

หน่วยงาน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การพัฒนาเครื่องมือระบุนักเรียนที่มีความสามารถทางภาษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
นักวิจัย : จิรดา วุฑฒยากร
คำค้น : gifted students , instrument , item response theory , languages , Matthayom Suksa 4 students
หน่วยงาน : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2552
อ้างอิง : http://elibrary.trf.or.th/project_content.asp?PJID=MRG4880219 , http://research.trf.or.th/node/2160
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเครื่องมือที่ใช้ระบุนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางภาษาในระดับมัธยมปลาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างในงานวิจัย คือ นักเรียนที่สำเร็จชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2548 จำนวน 908 คน วิเคราะห์คุณภาพของเครื่องมือด้วยทฤษฎีการวัดแบบดั้งเดิม และการวัดตามแบบราช ผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่สำคัญพบว่า ข้อสอบวัดความสัมพันธ์ระหว่างคู่คำศัพท์ ข้อสอบวัดความไวทางไวยากรณ์ ข้อสอบวัดการอ่าน และข้อสอบวัดการสร้างคำใหม่ เป็นข้อสอบที่สามารถใช้ระบุเด็กกลุ่มที่มีความสามารถพิเศษทางภาษาได้ดีเพราะค่าคะแนนจากข้อสอบดังกล่าวมีความสัมพันธ์กับเกรดเฉลี่ยในระดับสูงข้อสอบวัดความสามารถและความไวในการจำแนกเสียงต้องปรับปรุง เครื่องมือมีค่าความเชื่อมั่น และมีความตรงเชิงเนื้อหาในระดับดี และควรใช้กับการคัดเลือกนักเรียนผสมผสานกับวิธีอื่น The purpose of this study is to develop an instrument for indicating gifted students in languages at a senior high school level (Matthayom Suksa 4). The sample of this study is the students who had already finished junior high school (Matthayom Suksa 3) in the academic year 2005. The data were analyzed by using the Classical Test Theory and the Rasch Model. The major findings are: Word Analogy, Grammar Sensitivity, Reading Comprehension, and Word Construction are appropriate in identifying potential students, resulting from the high correlation coefficient between grade point average and the test scores mentioned previously. Listening Sensitivity needs improvement. The instrument is valid and reliable and should be used in conjunction with other methods in selecting the students.

บรรณานุกรม :
จิรดา วุฑฒยากร . (2552). การพัฒนาเครื่องมือระบุนักเรียนที่มีความสามารถทางภาษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย.
    กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
จิรดา วุฑฒยากร . 2552. "การพัฒนาเครื่องมือระบุนักเรียนที่มีความสามารถทางภาษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย".
    กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
จิรดา วุฑฒยากร . "การพัฒนาเครื่องมือระบุนักเรียนที่มีความสามารถทางภาษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย."
    กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย, 2552. Print.
จิรดา วุฑฒยากร . การพัฒนาเครื่องมือระบุนักเรียนที่มีความสามารถทางภาษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย. กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย; 2552.