ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ตัวคูณการปลดปล่อยสารพอลิไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอนจากรถยนต์ดีเซลขนาดเล็กและขนาดใหญ่

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ตัวคูณการปลดปล่อยสารพอลิไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอนจากรถยนต์ดีเซลขนาดเล็กและขนาดใหญ่
นักวิจัย : สุทธิชาน์ นิลฤทธิ์
คำค้น : รถยนต์ -- เครื่องยนต์ดีเซล , โพลิไซคลิกอะโรเมติคไฮโดรคาร์บอน , มลพิษทางอากาศ
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : ทรรศนีย์ พฤษาสิทธิ์ , ตุลวิทย์ สถาปนจารุ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
ปีพิมพ์ : 2548
อ้างอิง : 9741432488 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7222
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548

การศึกษาตัวคูณการปลดปล่อยสาร PAHs จากรถยนต์ดีเซลจำนวน 25 คัน แบ่งเป็นรถยนต์ดีเซลใหญ่ (HDDV) 13 คัน และรถยนต์ดีเซลเล็ก (LDDV) 12 คัน ทดสอบบนแท่นทดสอบด้วยระบบเก็บไอเสียปริมาตรคงที่ (CVS) และใช้รูปแบบการขับขี่ของกรุงเทพมหานคร ทำการเก็บตัวอย่างฝุ่นละออง (Particulate Matter, PM) ที่มี ขนาดระหว่าง 0.18 ถึง 18 ไมครอน ด้วยเครื่อง Micro Orifice Uniform Deposit Impactor (MOUDI) และใช้ หลอด PUF บรรจุสาร XAD-2 ที่ประกอบเข้ากับเครื่องดูดอากาศชนิดพกพา เพื่อเก็บตัวอย่างสาร PAHs ในสถานะก๊าซ นำตัวอย่างฝุ่นและก๊าซไปวิเคราะห์ชนิดและปริมาณของสาร PAHs ด้วยเครื่องก๊าซ โคมาโตกราฟี/แมสเสปคโตรเมทรี (GC/MS) นอกจากนี้ได้ตรวจวัดสาร PAHs ที่ดูดซับบนอนุภาคแขวนลอย (pPAHs) จากตัวอย่างไอเสีย ณ เวลาทดสอบจริงด้วยเครื่อง Photoelectric Aerosol Sensor (PAS 2000CE) จากผลการศึกษาพบว่ารถยนต์กลุ่ม HDDV ปลดปล่อยฝุ่นละอองมากกว่ากลุ่ม LDDV มีค่าเฉลี่ยความเข้มข้น ฝุ่นละอองรวมทุกขนาดเท่ากับ 518.5+_244.0 และ 245.2+_56.0 g/m[superscript3] ตามลำดับ และกลุ่ม HDDV มีการกระจายตัวของฝุ่นละอองอยู่ใน 2 ช่วงคือ 0.1-1.0 และ 3.2-10 ไมครอน ส่วน LDDV มีรูปแบบ กระจายตัวของฝุ่นละอองปรากฎในทุกชั้นใกล้เคียงกัน ค่าเฉลี่ยของสาร pPAHs จากการตรวจวัดที่เวลาจริง พบว่า HDDV มีค่าเฉลี่ยมากกว่า LDDV และมีแนวโน้มการเพิ่มขึ้นลดลงตามรูปแบบการขับขี่ และชนิดของ สาร PAHs ในอนุภาคฝุ่นละอองที่ปลดปล่อยจาก HDDV และ LDDV ที่พบเป็นหลักได้แก่ Anth, Fla, Pyr, BaA, Chr, BbF, BkF, BaP, BghiP, I(1,2,3-cd)P และ DahA ส่วนสาร PAHs หลักที่ปรากฎในสถานะก๊าซที่ ปลดปล่อยจากรถทั้งสองชนิด ได้แก่ Naph, Acy, Ace, Flu, Phe, Anth, Fla และ Pyr ค่าเฉลี่ยสาร PAHs รวมทั้งก๊าซและฝุ่นละอองจาก HDDV และ LDDV เท่ากับ 9,092.1+_628.0 และ 2,959.9+_1,208.2 ug/m[superscript3] และพบค่าเฉลี่ย EF ของฝุ่นละอองรวมทุกขนาดจาก HDDV และ LDDV มีค่าเท่ากับ 223.0+_90.0 และ 83.3+_4.5 g/km ตามลำดับและ ค่าเฉลี่ย EF ของสาร PAHs รวมทั้งก๊าซและฝุ่นละอองจาก HDDV และ LDDV มีค่าเท่ากับ 353.1+_134.0 และ 32.6+_11.9 mg/km ตามลำดับ

บรรณานุกรม :
สุทธิชาน์ นิลฤทธิ์ . (2548). ตัวคูณการปลดปล่อยสารพอลิไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอนจากรถยนต์ดีเซลขนาดเล็กและขนาดใหญ่.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุทธิชาน์ นิลฤทธิ์ . 2548. "ตัวคูณการปลดปล่อยสารพอลิไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอนจากรถยนต์ดีเซลขนาดเล็กและขนาดใหญ่".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุทธิชาน์ นิลฤทธิ์ . "ตัวคูณการปลดปล่อยสารพอลิไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอนจากรถยนต์ดีเซลขนาดเล็กและขนาดใหญ่."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548. Print.
สุทธิชาน์ นิลฤทธิ์ . ตัวคูณการปลดปล่อยสารพอลิไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอนจากรถยนต์ดีเซลขนาดเล็กและขนาดใหญ่. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2548.