ชื่อเรื่อง | : | ปัจจัยทางสังคม-จิตวิทยา และลักษณะทางประชากรที่เกี่ยวข้องกับชาตินิยมของผู้บริโภค |
นักวิจัย | : | กรรณิการ์ นุ่มไทย |
คำค้น | : | ชาตินิยม , ผู้บริโภค , จิตวิทยาสังคม |
หน่วยงาน | : | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
ผู้ร่วมงาน | : | ธีระพร อุวรรณโณ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา |
ปีพิมพ์ | : | 2548 |
อ้างอิง | : | 9741428987 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6765 |
ที่มา | : | - |
ความเชี่ยวชาญ | : | - |
ความสัมพันธ์ | : | - |
ขอบเขตของเนื้อหา | : | - |
บทคัดย่อ/คำอธิบาย | : | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกร์มหาวิทยาลัย, 2548 ศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยที่มีความเกี่ยวข้องกับชาตินิยมของผู้บริโภคซึ่งได้แก่ ปัจจัยทางสังคม-จิตวิทยา (การเปิดกว้างทางวัฒนธรรม ความรักชาติ อนุรักษ์นิยม และคติรวมหมู่) และปัจจัยลักษณะทางประชากร (อายุ เพศ ระดับการศึกษา และรายได้) โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริโภคที่มีอายุระหว่าง 20-59 ปี ประกอบด้วยชาย 300 คน และหญิง 300 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. การเปิดกว้างทางวัฒนธรรมไม่มีสหสัมพันธ์กับชาตินิยมของผู้บริโภค 2. ความรักชาติ อนุรักษนิยม และคติรวมหมู่ ล้วนมีสหสัมพันธ์ทางบวกกับชาตินิยมของผู้บริโภค (p<.001) 3. การเปิดกว้างทางวัฒนธรรม ความรักชาติ อนุรักษนิยม และคติรวมหมู่ สามารถอธิบายความแปรปรวนของชาตินิยมของผู้บริโภคได้ 24% (p<.001) โดยความรักชาติและอนุรักษนิยมมีน้ำหนักในการทำนายชาตินิยมของผู้บริโภคได้ (p<.001) 4. การเปิดกว้างทางวัฒนธรรม ความรักชาติ อนุรักษนิยม คติรวมหมู่ อายุ เพศ ระดับการศึกษา และรายได้ สามารถอธิบายความแปรปรวนของชาตินิยมของผู้บริโภคได้ 27% (p<.001) โดยความรักชาติ อนุรักษนิยม และอายุ มีน้ำหนักในการทำนายชาตินิยมของผู้บริโภคได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ส่วนระดับการศึกษาและรายได้ มีน้ำหนักในการทำนายชาตินิยมของผู้บริโภคได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. อายุมีสหสัมพันธ์ทางบวกกับชาตินิยมของผู้บริโภค (p<.001) 6. ผู้บริโภคเพศหญิงมีชาตินิยมของผู้บริโภคต่ำกว่าผู้บริโภคเพศชาย (p<.05) 7. ผู้บริโภคที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกันมีชาตินิยมของผู้บริโภคแตกต่างกัน (p<.01) โดยผู้บริโภคที่มีการศึกษาในระดับต่ำกว่าปริญญาตรี มีชาตินิยมของผู้บริโภคสูงกว่าผู้บริโภคที่มีการศึกษาในระดับปริญญาโทขึ้นไป (p<.05) 8. ผู้บริโภคที่มีรายได้แตกต่างกันมีชาตินิยมของผู้บริโภคไม่แตกต่างกัน |
บรรณานุกรม | : |
กรรณิการ์ นุ่มไทย . (2548). ปัจจัยทางสังคม-จิตวิทยา และลักษณะทางประชากรที่เกี่ยวข้องกับชาตินิยมของผู้บริโภค.
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. กรรณิการ์ นุ่มไทย . 2548. "ปัจจัยทางสังคม-จิตวิทยา และลักษณะทางประชากรที่เกี่ยวข้องกับชาตินิยมของผู้บริโภค".
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. กรรณิการ์ นุ่มไทย . "ปัจจัยทางสังคม-จิตวิทยา และลักษณะทางประชากรที่เกี่ยวข้องกับชาตินิยมของผู้บริโภค."
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548. Print. กรรณิการ์ นุ่มไทย . ปัจจัยทางสังคม-จิตวิทยา และลักษณะทางประชากรที่เกี่ยวข้องกับชาตินิยมของผู้บริโภค. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2548.
|