ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การจัดเส้นทางแบบมัลติคาสต์บนโครงข่ายเอทีเอ็มโดยใช้ฮิวริสติกอัลกอริทึม

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การจัดเส้นทางแบบมัลติคาสต์บนโครงข่ายเอทีเอ็มโดยใช้ฮิวริสติกอัลกอริทึม
นักวิจัย : สุชัย โรจนวิไลกุล
คำค้น : เอทีเอ็ม (การสื่อสารข้อมูล)
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : วาทิต เบญจพลกุล , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2543
อ้างอิง : 9741301987 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/5828
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543

วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเสนออัลกอริทึมการจัดเส้นทางแบบมัลติคาสต์บนโครงข่ายเอทีเอ็มโดยอาศัยแนวคิดของโครงข่ายเสมือน (virtual network), การจัดเส้นทางแบบ shortest path ซึ่งเป็นการจัดเส้นทางสำหรับการสื่อสารข้อมูลแบบจุดต่อจุด (point-to-point) ที่ใช้บนโครงข่ายเอทีเอ็ม และการนำแนวคิด Steiner Tree มาใช้ช่วยในการสร้างเส้นทางแบบมัลติคาสต์ อัลกอริทีมที่เสนอมี 2 ชุด คืออัลกอริทึม p1 และ p2 โดยที่ p2 ไม่ได้ใช้ Steiner node วิธีที่เสนอจะนำไปเปรียบเทียบกับอัลกอริทึมที่เสนอโดย Jia (1995) ที่เป็นอัลกอริทึมที่อยู่บนพื้นฐานของ spanning tree โดยมีฟังก์ชันวัตถุประสงค์ประกอบด้วยต้นทุนของแบนด์วิดท์ ต้นทุนของการต่อถึงกัน และต้นทุนของการสวิตซ์ VP และ VC ผลการจำลองแบบแสดงให้เห็นว่าอัลกอริทึม p1 ให้ค่าต้นทุนของแบนดวิดท์ต่ำกว่าอัลกอริทึมของ Jia 0.35%-11.31% และต้นทุนการสวิตซ์ VP ลดลง 13.51%-45.16% ขณะเดียวกันต้นทุนการต่อถึงกัน เพิ่มขึ้น 0.09%-24% และต้นทุนของการสวิตซ์ VC เพิ่มขึ้น 0.09%-20% ซึ่งช่วงของการเปลี่ยนแปลงต้นทุนเหล่านี้มีความสัมพันธ์กับจำนวน Steiner Node ที่ใช้ในแต่ละช่วง สำหรับอัลกอริทึม p2 ให้ต้นทุนใกล้เคียงกับต้นทุนที่ได้จากอัลกอริทึมของ Jia แต่ใช้เวลาในการคำนวณเร็วกว่า เมื่อเปรียบเทียบค่าความยาววิถีและเวลาที่ใช้ในการคำนวณ พบว่าอัลกอริทึมที่เสนอใหม่มีความยาววิถีสั้นกว่าและใช้เวลาในการคำนวณน้อยกว่าอัลกอริทึมของ Jia นอกจากนี้ได้ทำการปรับแต่งอัลกอริทึมที่เสนอใหม่ทั้งสองเพื่อไปใช้ในการทำ dynamic multicast พบว่าขนาดของโครงข่ายที่เหมาะสมสำหรับอัลกอริทึมที่ปรับแต่งแล้วควรจะต่ำกว่า 40 โนด

บรรณานุกรม :
สุชัย โรจนวิไลกุล . (2543). การจัดเส้นทางแบบมัลติคาสต์บนโครงข่ายเอทีเอ็มโดยใช้ฮิวริสติกอัลกอริทึม.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุชัย โรจนวิไลกุล . 2543. "การจัดเส้นทางแบบมัลติคาสต์บนโครงข่ายเอทีเอ็มโดยใช้ฮิวริสติกอัลกอริทึม".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุชัย โรจนวิไลกุล . "การจัดเส้นทางแบบมัลติคาสต์บนโครงข่ายเอทีเอ็มโดยใช้ฮิวริสติกอัลกอริทึม."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543. Print.
สุชัย โรจนวิไลกุล . การจัดเส้นทางแบบมัลติคาสต์บนโครงข่ายเอทีเอ็มโดยใช้ฮิวริสติกอัลกอริทึม. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2543.