ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การวิเคราะห์การเคลื่อนตัวของชั้นดินกรุงเทพฯ เนื่องจากการก่อสร้างอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดิน โดยวิธีแบบจำลองทางคณิตศาสตร์

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การวิเคราะห์การเคลื่อนตัวของชั้นดินกรุงเทพฯ เนื่องจากการก่อสร้างอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดิน โดยวิธีแบบจำลองทางคณิตศาสตร์
นักวิจัย : ชินวุฒิ ชาญฉายา
คำค้น : ปฐพีกลศาสตร์ , ดิน -- การเคลื่อนตัว , อุโมงค์ , รถไฟฟ้าใต้ดิน
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : วันชัย เทพรักษ์ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2543
อ้างอิง : 9743464905 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/5364
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543

ศึกษาพฤติกรรมการเคลื่อนตัวของชั้นดินเนื่องจากการขุดเจาะอุโมงค์ โดยวิธีปรับแรงดันดินสมดุลย์ ทั้งในแนวทิศทางตัดขวางและแนวเดียวกับ ทิศทางการขุดเจาะอุโมงค์ โครงการที่ศึกษาคือ โครงการรถไฟฟ้ามหานครสายสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นโครงการแรกที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมีระยะทางของการขุดเจาะอุโมงค์ประมาณ 20 กม. ประกอบด้วยสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินจำนวน 18 สถานี อุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินโดยทั่วไปจะขุดเจาะที่ความลึก 15-28 ม. จากผิวดิน อุโมงค์มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางภายนอกและภายในเท่ากับ 6.30 ม. และ 5.70 ม. ตามลำดับ การวิเคราะห์แบ่งออกเป็น 2 วิธีคือ วิธี Empirical และวิธี Numerical โดยวิธีแรกจะใช้ทฤษฎีของ Peck (1969) และ O'Reilly and New (1982) พิจารณาการทรุดตัวที่ผิวดินเพื่อหาค่า i, K, Smax และ Ground Loss ที่ผิวดินในส่วนวิธี Numerical จะวิเคราะห์โดยวิธี Finite Element Method (FEM) และใช้แบบจำลองดินชนิด Elasto-Plastic Failure Criterial เพื่อประมาณค่าการทรุดตัวที่ผิวดิน ที่เกิดจากการขุดเจาะอุโมงค์รูปแบบต่างๆ ผลการวิเคราะห์โดยทฤษฎี Peck (1969) พบว่าค่า i อยู่ระหว่าง 8-13 ม. และ 9-19 ม. สำหรับอุโมงค์เดี่ยวและคู่ตามลำดับ ในขณะที่ค่า K ตามทฤษฎี O'Reilly and New (1982) จะอยู่ระหว่าง 0.45-0.55 และ 0.70-0.80 สำหรับอุโมงค์เดี่ยวและอุโมงค์คู่ที่เจาะในชั้นดินเหนียวแข็งชั้นแรก ตามลำดับ ในขณะที่การขุดเจาะอุโมงค์ในชั้นทรายชั้นแรก ค่า K จะเท่ากับ 0.35-0.40 และ 0.42-0.48 สำหรับอุโมงค์เดี่ยวและอุโมงค์คู่ตามลำดับ จากผลการประมาณการทรุดตัวด้วยวิธี FEM พบว่าค่าความสัมพันธ์ระหว่าง Eu/Su ที่เหมาะสม จะมีค่าเท่ากับ 240 และ 480 สำหรับดินเหนียวอ่อนและดินเหนียวแข็งชั้นแรก ตามลำดับ โดยค่า Eu/Su ดังกล่าวสอดคล้องกับผลการทดสอบ Self-Boring Pressuremeter Test ที่ระดับการเสียรูป (Strain) ในช่วง 0.1-1.0%

บรรณานุกรม :
ชินวุฒิ ชาญฉายา . (2543). การวิเคราะห์การเคลื่อนตัวของชั้นดินกรุงเทพฯ เนื่องจากการก่อสร้างอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดิน โดยวิธีแบบจำลองทางคณิตศาสตร์.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ชินวุฒิ ชาญฉายา . 2543. "การวิเคราะห์การเคลื่อนตัวของชั้นดินกรุงเทพฯ เนื่องจากการก่อสร้างอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดิน โดยวิธีแบบจำลองทางคณิตศาสตร์".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ชินวุฒิ ชาญฉายา . "การวิเคราะห์การเคลื่อนตัวของชั้นดินกรุงเทพฯ เนื่องจากการก่อสร้างอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดิน โดยวิธีแบบจำลองทางคณิตศาสตร์."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543. Print.
ชินวุฒิ ชาญฉายา . การวิเคราะห์การเคลื่อนตัวของชั้นดินกรุงเทพฯ เนื่องจากการก่อสร้างอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดิน โดยวิธีแบบจำลองทางคณิตศาสตร์. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2543.