ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การปรับปรุงสมรรถนะของอินเวอร์เตอร์แบบ V/F ใช้งานทั่วไป : การเพิ่มแรงบิดในย่านความเร็วต่ำ, การชดเชยความถี่สลิป, และการมอดูเลตเกิน

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การปรับปรุงสมรรถนะของอินเวอร์เตอร์แบบ V/F ใช้งานทั่วไป : การเพิ่มแรงบิดในย่านความเร็วต่ำ, การชดเชยความถี่สลิป, และการมอดูเลตเกิน
นักวิจัย : ถนัดฐา สายนาค, 2520-
คำค้น : อินเวอร์เตอร์
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : สมบูรณ์ แสงวงค์วาณิชย์ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2547
อ้างอิง : 9741762569 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1539
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547

ในปัจจุบันระบบควบคุมมอเตอร์เหนี่ยวนำที่ใช้อินเวอร์เตอร์ในอุตสาหกรรมส่วนใหญ่เป็นระบบควบคุมมอเตอร์แบบ V/F ซึ่งมีข้อจำกัดทางสมรรถนะกล่าวคือ 1) แรงบิดขับเคลื่อนที่ลดลงในการทำงานย่านความเร็วต่ำเนื่องมาจากแรงดันตกคร่อมที่ความต้านทานสเตเตอร์ 2) ความเร็วมอเตอร์ที่เปลี่ยนแปลงตามโหลดเนื่องมาจากผลของค่าความถี่สลิปและ 3) แรงดันที่ป้อนให้กับมอเตอร์ลดลงเนื่องจากความสัมพันธ์ที่ไม่เชิงเส้นระหว่างแรงดันคำสั่งและแรงดันป้อนมอเตอร์ในช่วงการทำงานย่านมอดูเลตเกิน วิทยานิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์ที่จะทำการปรับปรุงสมรรถนะของอินเวอร์เตอร์แบบ V/F ในประเด็นต่างๆข้างต้น ในเบื้องต้นจะทำการพัฒนาวิธีการชดเชยแรงบิดมอเตอร์แบบอัตโนมัติด้วยการควบคุมขนาดแรงเคลื่อนเหนี่ยวนำจากสเตเตอร์ฟลักซ์รวมถึงหาแนวทางการออกแบบตัวควบคุม PI ในวงรอบควบคุมแรงเคลื่อนเหนี่ยวนำนี้ในลำดับ ถัดมาจะทำการพัฒนาและออกแบบวงรอบป้อนกลับของการชดเชยความถี่สลิปแบบอัตโนมัติโดยอาศัยการคำนวณแรงบิดของมอเตอร์พร้อมกับการประมาณความสัมพันธ์ระหว่างแรงบิดกับความถี่สลิปจากข้อมูล Name Plate ของมอเตอร์ และในลำดับสุดท้ายจะทำการพัฒนาวิธีการชดเชยแรงดันคำสั่งของอินเวอร์เตอร์เมื่อทำงานย่านมอดูเลตเกิน โดยการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างดัชนีการมอดูเลตและองค์ประกอบหลักมูลของแรงดันแล้วเก็บเป็นตารางเพื่อให้ตัวประมวลผลสามารถชดเชยแรงดันที่ขาดหายไปได้ล่วงหน้า ผลการจำลองการทำงานและผลการทดสอบแสดงถึงการปรับปรุงสมรรถนะของอินเวอร์เตอร์แบบ V/F ที่ดีขึ้น ระบบสามารถขับเคลื่อนโหลดถึงค่าพิกัดที่ความเร็วต่ำได้เป็นอย่างดีและยังสามารถชดเชยความถี่สลิปเพื่อคงค่าความเร็วไว้ได้ โดยมีค่าความผิดพลาดของความเร็วมอเตอร์ที่โหลดพิกัดประมาณ 4 rpm นอกจากนี้อินเวอร์เตอร์ยังสามารถจ่ายแรงดันหลักมูลที่มีขนาดสูงสุดเท่ากับแรงดันจากสายกำลังได้

บรรณานุกรม :
ถนัดฐา สายนาค, 2520- . (2547). การปรับปรุงสมรรถนะของอินเวอร์เตอร์แบบ V/F ใช้งานทั่วไป : การเพิ่มแรงบิดในย่านความเร็วต่ำ, การชดเชยความถี่สลิป, และการมอดูเลตเกิน.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ถนัดฐา สายนาค, 2520- . 2547. "การปรับปรุงสมรรถนะของอินเวอร์เตอร์แบบ V/F ใช้งานทั่วไป : การเพิ่มแรงบิดในย่านความเร็วต่ำ, การชดเชยความถี่สลิป, และการมอดูเลตเกิน".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ถนัดฐา สายนาค, 2520- . "การปรับปรุงสมรรถนะของอินเวอร์เตอร์แบบ V/F ใช้งานทั่วไป : การเพิ่มแรงบิดในย่านความเร็วต่ำ, การชดเชยความถี่สลิป, และการมอดูเลตเกิน."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547. Print.
ถนัดฐา สายนาค, 2520- . การปรับปรุงสมรรถนะของอินเวอร์เตอร์แบบ V/F ใช้งานทั่วไป : การเพิ่มแรงบิดในย่านความเร็วต่ำ, การชดเชยความถี่สลิป, และการมอดูเลตเกิน. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2547.