ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การสร้างและทดลองใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง "การอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า" สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

หน่วยงาน ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การสร้างและทดลองใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง "การอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า" สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
นักวิจัย : อัจฉราพร หมุดระเด่น
คำค้น : COMPUTER ASSISTED INSTRUCTION , ELECTRICAL ENERGY CONSERVATION , PRATHOMSUKSA 6 STUDENTS
หน่วยงาน : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2545
อ้างอิง : http://www.thaithesis.org/detail.php?id=46606
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและทดลองใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง "การอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า" สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การสร้าง บทเรียนได้ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ประเภทโปรแกรมสร้างบทเรียน (Authoring System) และนำบทเรียนที่ผ่านการปรับปรุงแก้ไขตามการประเมินของผู้ทรงคุณวุฒิแล้วนำไปทดลองใช้ กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 2 ครั้ง หลังจากได้แก้ไขปรับปรุงแล้ว จึงนำ ไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดดอนเมือง (ทหารอากาศอุทิศ) จำนวน 60 คน ซึ่งได้สุ่มตัวอย่างออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง กลุ่มละ 30 คน โดยใช้รูปแบบการทดลองแบบสองกลุ่มวัดก่อนและหลังการทดลอง แล้วนำมา วิเคราะห์โดยใช้ค่า t-test ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้เรียน เพิ่มเติมจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพิ่มขึ้นอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ในขณะที่คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ช่วงแรกและ ช่วงหลังของกลุ่มควบคุมซึ่งไม่ได้เรียนเพิ่มเติมจากบทเรียนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัย สำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ปรากฏว่านักเรียนส่วนมากพึงพอใจ จึงอาจสรุปได้ว่าบทเรียนที่ สร้างขึ้นเป็นบทเรียนที่สามารถช่วยเพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจเรื่องการอนุรักษ์ พลังงานไฟฟ้าให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มนี้ได้เป็นอย่างดี จากการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยเห็นว่าการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนจะช่วยกระตุ้น การเรียนรู้ของผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นได้ จึงควรสร้างบทเรียนแบบสื่อผสม (Multimedia) เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ และเรียนรู้ได้ดีขึ้น

บรรณานุกรม :
อัจฉราพร หมุดระเด่น . (2545). การสร้างและทดลองใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง "การอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า" สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6.
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย.
อัจฉราพร หมุดระเด่น . 2545. "การสร้างและทดลองใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง "การอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า" สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6".
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย.
อัจฉราพร หมุดระเด่น . "การสร้างและทดลองใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง "การอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า" สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6."
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย, 2545. Print.
อัจฉราพร หมุดระเด่น . การสร้างและทดลองใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง "การอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า" สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6. กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย; 2545.