ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ผลการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณต่อความสามารถในการตัดสินใจแก้ปัญหาทางการ ปฏิบัติการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาลวิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี

หน่วยงาน ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ผลการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณต่อความสามารถในการตัดสินใจแก้ปัญหาทางการ ปฏิบัติการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาลวิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี
นักวิจัย : พัทธยา เกิดกุล
คำค้น : การสอน , การคิดอย่างมีวิจารณญาณ , การตัดสินใจแก้ปัญหาทางการปฏิบัติการพยาบาล , นักศึกษาพยาบาล , TEACHING , CRITICAL THINKING , DECISION-MAKING ON NURSING PRACTICE PROBLEMS , NURSING STUDENTS
หน่วยงาน : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2541
อ้างอิง : http://www.thaithesis.org/detail.php?id=42600
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

การจัดการเรียนการสอนของวิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า ส่วนใหญ่มีลักษณะเป็น บรรยาย จึงเป็นผลให้การคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหาของนักศึกษามีน้อย ดังนั้นผู้วิจัยจึง ต้องการนำรูปแบบการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณมาใช้พัฒนาความสามารถในการ ตัดสินใจแก้ปัญหาในการปฏิบัติการพยาบาลขึ้น วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการตัดสินใจแก้ปัญหา ทางการปฏิบัติการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาลก่อนและหลังได้รับการสอนที่เน้นการคิด อย่างมีวิจารณญาณและเปรียบเทียบความสามารถในการตัดสินใจแก้ปัญหาทางการปฏิบัติการ พยาบาลระหว่างกลุ่มที่ได้รับการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณกับกลุ่มที่ได้รับการ สอนตามปกติ กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาพยาบาล ชั้นปีที่ 2 ปีการศึกษา 2540 ของวิทยาลัย พยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี ที่เรียนวิชาการพยาบาลอนามัยชุมชน 2 จำนวน 50 คน เป็นกลุ่มทดลอง 25 คน กลุ่มเปรียบเทียบ 25 คน โดยกลุ่มทดลองได้รับการสอนที่เน้น การคิดอย่างมีวิจารณญาณ ส่วนกลุ่มเปรียบเทียบได้รับการสอนตามปกติ เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยคือ แผนการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณและแบบสอบอัตนัยประยุกต์ วัดความสามารถในการตัดสินใจแก้ปัญหาทางการปฏิบัติการพยาบาล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ยและสถิติทดสอบที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า ความสามารถในการตัดสินใจแก้ปัญหาทางการปฏิบัติการพยาบาล ของนักศึกษาพยาบาลภายหลังได้รับการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณสูงกว่าก่อนการ ทดลอง และสูงกว่ากลุ่มที่ได้รับการสอนตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ P<0.001 การสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณสามารถส่งผลต่อความสามารถในการตัดสินใจ แก้ปัญหาทางการปฏิบัติการพยาบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงควรมีการนำรูปแบบการสอนที่ เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณมาใช้ในการเรียนการสอนในการศึกษาพยาบาลต่อไป

บรรณานุกรม :
พัทธยา เกิดกุล . (2541). ผลการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณต่อความสามารถในการตัดสินใจแก้ปัญหาทางการ ปฏิบัติการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาลวิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี.
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย.
พัทธยา เกิดกุล . 2541. "ผลการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณต่อความสามารถในการตัดสินใจแก้ปัญหาทางการ ปฏิบัติการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาลวิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี".
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย.
พัทธยา เกิดกุล . "ผลการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณต่อความสามารถในการตัดสินใจแก้ปัญหาทางการ ปฏิบัติการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาลวิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี."
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย, 2541. Print.
พัทธยา เกิดกุล . ผลการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณต่อความสามารถในการตัดสินใจแก้ปัญหาทางการ ปฏิบัติการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาลวิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี. กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย; 2541.