ชื่อเรื่อง | : | ทัศนะของผู้ชมที่มีต่อภาพยนตร์อเมริกันแนวชีวิตในฐานะสื่อเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในการพัฒนาตนเอง |
นักวิจัย | : | ฐปนัฬศ์ วิจิตรรัฐกานต์, 2521- |
คำค้น | : | ผู้ชมภาพยนตร์ , ภาพยนตร์ชีวิต , การพัฒนาตนเอง , การเรียนรู้ทางสังคม , ภาพยนตร์อเมริกัน |
หน่วยงาน | : | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
ผู้ร่วมงาน | : | กาญจนา แก้วเทพ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ |
ปีพิมพ์ | : | 2547 |
อ้างอิง | : | 9745316067 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1121 |
ที่มา | : | - |
ความเชี่ยวชาญ | : | - |
ความสัมพันธ์ | : | - |
ขอบเขตของเนื้อหา | : | - |
บทคัดย่อ/คำอธิบาย | : | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษามิติแห่งการเรียนรู้จากภาพยนตร์อเมริกันแนวชีวิตในทัศนะของผู้ชม และศึกษาทัศนะของผู้ชมเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากภาพยนตร์อเมริกันแนวชีวิตเพื่อส่งเสริมการพัฒนาตนเอง จากผลการวิจัยพบว่า ผู้ชมให้ทัศนะเกี่ยวกับการเรียนรู้จากภาพยนตร์อเมริกันแนวชีวิตได้ดังนี้ 1. ส่วนของภาพยนตร์ที่ผู้ชมได้เรียนรู้มากที่สุดคือ จากตัวละคร รองลงมาคือ เนื้อหา/เรื่องราวของภาพยนตร์ บทสนทนาในภาพยนตร์ และวิธีการนำเสนอ ตามลำดับ 2. สิ่งที่ผู้ชมได้เรียนรู้จากการรับชมภาพยนตร์อเมริกันแนวชีวิตคือ วิธีคิดที่เป็นอุดมคติสำหรับการใช้ชีวิต การเปิดโลกทัศน์ให้กับผู้ชม สาระต่างๆ เกี่ยวกับสังคมอเมริกัน และการเรียนรู้ที่จะเข้าใจผู้คนรอบข้างและสังคมมากขึ้น ทัศนะของผู้ชมเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากภาพยนตร์อเมริกันกับแนวชีวิตมีดังนี้ 1. การใช้ประโยชน์จากภาพยนตร์อเมริกันแนวชีวิตโดยทั่วไปของผู้ชม อันดับแรกคือประโยชน์ในแง่ของการเป็นแรงบันดาลใจ รองลงมาคือ การให้ความหวังและกำลังใจ ความบันเทิงการตอกย้ำทัศนคติของผู้ชม และการได้หลีกหนีจากโลกแห่งความเป็นจริง 2. การใช้ประโยชน์จากภาพยนตร์อเมริกันแนวชีวิต เพื่อส่งเสริมการพัฒนาตนเองของผู้ชม ได้แก่ การส่งเสริมให้ผู้ชมเห็นคุณค่าในตนเอง การส่งเสริมให้ผู้ชมเข้าใจในตนเองมากขึ้น การส่งเสริมให้ผู้ชมเกิดความเชื่อมั่นในตนเอง และการยกระดับสติปัญญาของผู้ชม ผู้ชมกลุ่มตัวอย่าง ใช้ประโยชน์จากภาพยนตร์อเมริกันแนวชีวิตเพื่อส่งเสริมการพัฒนาตนเองในประเด็นต่างๆ ได้แก่ ความเชื่อมั่นที่จะกล้าออกนอกกรอบ การเห็นคุณค่าในตนเอง การปรับเปลี่ยนทัศนคติของตนเองต่อสังคม และต่อชีวิตไปในทางที่ดีขึ้น การค้นพบความหมายของชีวิตการเสียสละตนเอง การอยากเป็นคนดีและทำความดี และการมีความเมตตาต่อผู้อื่น |
บรรณานุกรม | : |
ฐปนัฬศ์ วิจิตรรัฐกานต์, 2521- . (2547). ทัศนะของผู้ชมที่มีต่อภาพยนตร์อเมริกันแนวชีวิตในฐานะสื่อเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในการพัฒนาตนเอง.
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ฐปนัฬศ์ วิจิตรรัฐกานต์, 2521- . 2547. "ทัศนะของผู้ชมที่มีต่อภาพยนตร์อเมริกันแนวชีวิตในฐานะสื่อเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในการพัฒนาตนเอง".
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ฐปนัฬศ์ วิจิตรรัฐกานต์, 2521- . "ทัศนะของผู้ชมที่มีต่อภาพยนตร์อเมริกันแนวชีวิตในฐานะสื่อเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในการพัฒนาตนเอง."
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547. Print. ฐปนัฬศ์ วิจิตรรัฐกานต์, 2521- . ทัศนะของผู้ชมที่มีต่อภาพยนตร์อเมริกันแนวชีวิตในฐานะสื่อเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในการพัฒนาตนเอง. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2547.
|