ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การสื่อสารในการอบรมเพื่อเผยแพร่เกษตรทฤษฎีใหม่ในรัชกาลที่ 9 ณ ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง อ. บ้านบึง จ. ชลบุรี

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การสื่อสารในการอบรมเพื่อเผยแพร่เกษตรทฤษฎีใหม่ในรัชกาลที่ 9 ณ ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง อ. บ้านบึง จ. ชลบุรี
นักวิจัย : อนันต์ แสงสีวัฒนกุล, 2521-
คำค้น : การสื่อสารทางการเกษตร , การโน้มน้าวใจ (วาทวิทยา) , เกษตรทฤษฎีใหม่ , เศรษฐกิจพอเพียง
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : อรวรรณ ปิลันธน์โอวาท , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2545
อ้างอิง : 9741732368 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/955
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545

ศึกษาการสื่อสารในการอบรมเพื่อเผยแพร่เกษตรทฤษฎีใหม่ รวมทั้งศึกษากระบวนการตัดสินใจในการยอมรับ/ไม่ยอมรับเกษตรทฤษฎีใหม่ และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับ/ไม่ยอมรับเกษตรทฤษฎีใหม่ ของเกษตรกรผู้เข้ารับการอบรม ณ ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ใช้การเก็บข้อมูลแบบสหวิธีการ (Multiple Methodology) โดยอาศัยการสังเกตการณ์แบบมีส่วนร่วม (Participant Observation) การสัมภาษณ์เชิงเจาะลึก (In-depth Interview) และการใช้แบบสอบถามปลายเปิด (Open-ended Questionnaire) กับวิทยากรผู้ให้การอบรมจำนวน 4 คน เกษตรกรแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มที่ 1 จำนวน 106 คน และกลุ่มที่ 2 จำนวน 20 คน อีกทั้งเจ้าหน้าที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจำนวน 9 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. การสื่อสารในการอบรม วิทยากรที่ให้การอบรมเป็นผู้ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในเรื่องที่สอน โดยเนื้อหาที่ใช้อบรมแบ่งออกเป็น 7 หมวดหมู่ ตามแนวคิดระบบเศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่ ใช้วิธีการบรรยาย (Lecture) การสาธิต (Demonstration) และให้เกษตรกรลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง (On-the-Job Training) รวมทั้งการอภิปรายกลุ่ม (Group Discussion) และการระดมสมอง (Brainstorming) 2. กระบวนการตัดสินใจแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม เกษตรกรกลุ่มที่ 1 พบว่าในขั้นความรู้ เกษตรกรส่วนใหญ่มีความเข้าใจเกษตรทฤษฎีใหม่มีความคิดเห็นในเชิงรูปธรรม ในขั้นการโน้มน้าวใจ เกษตรกรมีความคิดเห็นว่าวิทยากรสามารถโน้มน้าวใจ ให้เห็นความสำคัญของเกษตรทฤษฎีใหม่ได้ และในขั้นการตัดสินใจ เกษตรกรส่วนใหญ่มีการตัดสินใจที่จะนำเอาไปใช้ เกษตรกรกลุ่มที่ 2 พบว่าสามารถแบ่งกระบวนการตัดสินใจออกเป็น 3 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 ก่อนการเข้ารับการอบรม ณ ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง ช่วงที่ 2 ระหว่างการอบรมจนกระทั่งเสร็จสิ้นการอบรม ณ ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง และช่วงที่ 3 ภายหลังการอบรม ณ ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง ประมาณ 1 เดือน 3. ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับ/ไม่ยอมรับเกษตรทฤษฎีใหม่ มีอยู่ด้วยกัน 3 ประการ คือ 1. ความคิดของเกษตรกรที่สอดคล้องกับเกษตรทฤษฎีใหม่ 2. ความจำเป็นด้านการเงิน และ 3. ระยะเวลาในการเห็นผลผลิต

บรรณานุกรม :
อนันต์ แสงสีวัฒนกุล, 2521- . (2545). การสื่อสารในการอบรมเพื่อเผยแพร่เกษตรทฤษฎีใหม่ในรัชกาลที่ 9 ณ ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง อ. บ้านบึง จ. ชลบุรี.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
อนันต์ แสงสีวัฒนกุล, 2521- . 2545. "การสื่อสารในการอบรมเพื่อเผยแพร่เกษตรทฤษฎีใหม่ในรัชกาลที่ 9 ณ ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง อ. บ้านบึง จ. ชลบุรี".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
อนันต์ แสงสีวัฒนกุล, 2521- . "การสื่อสารในการอบรมเพื่อเผยแพร่เกษตรทฤษฎีใหม่ในรัชกาลที่ 9 ณ ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง อ. บ้านบึง จ. ชลบุรี."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545. Print.
อนันต์ แสงสีวัฒนกุล, 2521- . การสื่อสารในการอบรมเพื่อเผยแพร่เกษตรทฤษฎีใหม่ในรัชกาลที่ 9 ณ ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง อ. บ้านบึง จ. ชลบุรี. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2545.