ชื่อเรื่อง | : | ความสัมพันธ์ระหว่างหัวเรื่องที่อ่านและข้อมูลเกี่ยวกับผู้เรียนกับสัมฤทธิ์ผลในการเรียนภาษาอังกฤษของนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยชั้นปีที่ 1 |
นักวิจัย | : | กาญจนา ปราบพาล , กุลยา คัมภิรานนท์ , บุญศิริ อนันตเศรษฐ์ , ภัสสร สิงคาลวณิช , ศิริพร พงษ์สุรพิพัฒน์ |
คำค้น | : | ภาษาอังกฤษ--การศึกษาและการสอน--วิจัย , ภาษาอังกฤษ--การอ่าน--วิจัย |
หน่วยงาน | : | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
ผู้ร่วมงาน | : | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สถาบันภาษา , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สถาบันภาษา , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สถาบันภาษา , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สถาบันภาษา , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สถาบันภาษา , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สถาบันภาษา |
ปีพิมพ์ | : | 2526 |
อ้างอิง | : | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/762 |
ที่มา | : | - |
ความเชี่ยวชาญ | : | - |
ความสัมพันธ์ | : | - |
ขอบเขตของเนื้อหา | : | - |
บทคัดย่อ/คำอธิบาย | : | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะสำรวจหัวเรื่องที่นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยชั้นปีที่ 1 มีความสนใจต้องการอ่านในวิชาภาษาอังกฤาและศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเรื่องนิสิตต้องการอ่าน (เรื่องทั่วไปและเรื่องเฉพาะสาขาวิชา) และข้อมูลเกี่ยวกับผู้เรียน (คณะ เพศ และจำนวนปีที่เรียนภาษาอังกฤษ) กับความสามารถในการเรียนภาษาอังกฤษของนิสิต (คะแนนการอ่านและคะแนนการฟัง-การพูด) กลุ่มประชากรคือนิสิตชั้นปีที่ 1 ที่สุ่มมาจาก 14 คณะของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจำนวน 834 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับหัวเรื่องที่นิสิตสนในอ่านแบบ rating scales การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS ปรากฏว่าค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเชื่อถือได้ การสำรวจหัวเรื่องที่นิสิตสนใจอ่านปรากฏว่านิสิตทั้ง 14 คณะสนใจอ่านเรื่องการท่องเที่ยว นิทานเรื่องสั้นและการ์ตูน สิ่งมหัศจรรย์และขนบธรรมเนียมแปลก ๆ และเหตุการณ์สำคัญในโลกปัจจุบัน และมีบางหัวเรื่องที่เป็นที่สนใจสำหรับนิสิตเฉพาะกลุ่ม เช่นกลุ่มคณะวิทยาศาสตร์และกลุ่มคณะสังคมศาสตร์-มนุษยศาสตร์ การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างหัวเรื่องที่นิสิตสนใจอ่านและข้อมูลเกียวกับตัวนิสิตกับสัมฤทธิผลการเรียนภาษาอังกฤษปรากฏว่าความสัมพันธ์ในเชิงทำนายของเรื่องทั่วไป เรื่องเฉพาะสาขาวิชา เพศ และจำนวนปีที่เรียนภาษาอังกฤษกับความสามารถในการอ่านและการฟัง-การพูดแตกต่างกันไปแล้วแต่คณะ เปอร์เซ็นต์ที่ตัวแปรดังกล่าวอธิบายความสำเร็จในการเรียนภาษาอังกฤษอยู่ระหว่าง 1% ถึง 33% |
บรรณานุกรม | : |
กาญจนา ปราบพาล , กุลยา คัมภิรานนท์ , บุญศิริ อนันตเศรษฐ์ , ภัสสร สิงคาลวณิช , ศิริพร พงษ์สุรพิพัฒน์ . (2526). ความสัมพันธ์ระหว่างหัวเรื่องที่อ่านและข้อมูลเกี่ยวกับผู้เรียนกับสัมฤทธิ์ผลในการเรียนภาษาอังกฤษของนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยชั้นปีที่ 1.
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. กาญจนา ปราบพาล , กุลยา คัมภิรานนท์ , บุญศิริ อนันตเศรษฐ์ , ภัสสร สิงคาลวณิช , ศิริพร พงษ์สุรพิพัฒน์ . 2526. "ความสัมพันธ์ระหว่างหัวเรื่องที่อ่านและข้อมูลเกี่ยวกับผู้เรียนกับสัมฤทธิ์ผลในการเรียนภาษาอังกฤษของนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยชั้นปีที่ 1".
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. กาญจนา ปราบพาล , กุลยา คัมภิรานนท์ , บุญศิริ อนันตเศรษฐ์ , ภัสสร สิงคาลวณิช , ศิริพร พงษ์สุรพิพัฒน์ . "ความสัมพันธ์ระหว่างหัวเรื่องที่อ่านและข้อมูลเกี่ยวกับผู้เรียนกับสัมฤทธิ์ผลในการเรียนภาษาอังกฤษของนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยชั้นปีที่ 1."
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2526. Print. กาญจนา ปราบพาล , กุลยา คัมภิรานนท์ , บุญศิริ อนันตเศรษฐ์ , ภัสสร สิงคาลวณิช , ศิริพร พงษ์สุรพิพัฒน์ . ความสัมพันธ์ระหว่างหัวเรื่องที่อ่านและข้อมูลเกี่ยวกับผู้เรียนกับสัมฤทธิ์ผลในการเรียนภาษาอังกฤษของนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยชั้นปีที่ 1. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2526.
|