ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ความสามารถในการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามการรับรู้ของครูภาษาอังกฤษในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา

หน่วยงาน ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ความสามารถในการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามการรับรู้ของครูภาษาอังกฤษในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา
นักวิจัย : ศรชัย มุ่งไธสง
คำค้น : THE ABILITY IN TEACHING ENGLISH FOR COMMUNICATION , PERCEPTION , ENGLISH TEACHERS
หน่วยงาน : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2536
อ้างอิง : http://www.thaithesis.org/detail.php?id=1082536000256
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามการรับรู้ของครูภาษาอังกฤษในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษา ในด้านความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และความสามารถในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นครูภาษาอังกฤษที่สอนในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาจำนวน 295 คน ซึ่งใช้การสุ่มแบบหลายขั้นตอนจากโรงเรียนมัธยมศึกษา 50 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับความสามารถในการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามการรับรู้ของครูภาษาอังกฤษในด้านการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ผู้วิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลโดยนำคำตอบที่ได้จากแบบสอบถามมาหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ครูภาษาอังกฤษโดยส่วนใหญ่เห็นว่าตนเองมีความสามารถในการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในระดับปานกลาง โดยมีรายละเอียดดังนี้ 1. ครูภาษาอังกฤษส่วนใหญ่เห็นว่าตนเองมีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในระดับปานกลาง โดยที่ครูภาษาอังกฤษเห็นว่าตนมีความสามารถในด้านภาษาศาสตร์ในระดับมาก ส่วนในด้านภาษาศาสตร์สังคมการใช้ความสัมพันธ์ของข้อความและการใช้กลวิธีเพื่อการสื่อสาร ครูภาษาอังกฤษเห็นว่าตนเองมีความสามารถในระดับปานกลาง 2. ครูภาษาอังกฤษส่วนใหญ่เห็นว่าตนมีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในระดับปานกลาง โดยที่ครูภาษาอังกฤษเห็นว่าตนเองมีความสามารถในด้านการใช้หลักสูตร การจัดแบบเรียนและการใช้วิธีสอนในระดับมาก ส่วนในด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนการใช้สื่อการสอและการวัดและประเมินผล ครูภาษาอังกฤษเห็นว่าตนมีความสามารถในระดับปานกลาง

บรรณานุกรม :
ศรชัย มุ่งไธสง . (2536). ความสามารถในการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามการรับรู้ของครูภาษาอังกฤษในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา.
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย.
ศรชัย มุ่งไธสง . 2536. "ความสามารถในการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามการรับรู้ของครูภาษาอังกฤษในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา".
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย.
ศรชัย มุ่งไธสง . "ความสามารถในการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามการรับรู้ของครูภาษาอังกฤษในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา."
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย, 2536. Print.
ศรชัย มุ่งไธสง . ความสามารถในการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามการรับรู้ของครูภาษาอังกฤษในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา. กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย; 2536.