ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ผลของการให้คำปรึกษากลุ่มโดยใช้ทฤษฎีเกสตัลท์ต่อคุณค่าแห่งตนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

หน่วยงาน ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ผลของการให้คำปรึกษากลุ่มโดยใช้ทฤษฎีเกสตัลท์ต่อคุณค่าแห่งตนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
นักวิจัย : ธนิดา จุลวนิชย์พงษ์
คำค้น : คุณค่าแห่งตน , โปรแกรมการให้คำปรึกษากลุ่มโดยใช้ทฤษฏีเกสตัลท์ , นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
หน่วยงาน : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2546
อ้างอิง : http://www.thaithesis.org/detail.php?id=1042546000221
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาผลของการให้คำปรึกษากลุ่มโดยใช้ทฤษฎีเกสตัลท์ต่อคุณค่าแห่งตนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งศุขลาพิทยาคม (กรุงไทยอนุเคราะห์) จังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2546 คัดเลือกโดยให้นักเรียนชันมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 ทำแบบวัดคุณค่าแห่งตนของคูเปอร์สมิธ แล้วเลือกผู้ที่มีคะแนนเฉลี่ยคุณค่าแห่งตนในระดับต่ำกว่าเปอร์เซนต์ไทล์ที่ 25 สุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling) จำนวน 16 คน และสอบถามความสมัครใจของผู้ปกครองและนักเรียนที่จะเข้าร่วมในการวิจัย สุ่มอย่างง่ายอีกครั้งด้วยการจับฉลาก เพื่อจำแนกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุมละ 8 คน กลุ่มทดลองได้รับการให้คำปรึกษาทฤษฎีเกสตัลท์ จำนวน 12 ครั้ง ครั้งละ 1 ชม. 30 นาที สัปดาห์ละ 3 ครั้ง ติดต่อกัน 4 สัปดาห์ แบบแผนที่ใช้ในการวิจัยคือ การวิจัยเชิงทดลองแบบหนึ่งภายในและหนึ่งระหว่างหน่วยทดลอง (One between One within Subject Design) โดยแบ่งการทดลองเป็น 3 ระยะ คือ ระยะ ก่อนการทดลอง ระยะหลังการทดลอง และระยะติดตามผล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซ้ำประเภทหนึ่ง ตัวแปรระหว่างกลุ่มและหนึ่งตัวแปรภายในกลุ่ม (Repeated - Measures Analysis of Variance: One Between- Subject Variable and within - Subjects Variable) ทดสอบความแตกต่างรายคู่แบบนิวแมน - คูลส์ ผลการวิจัยพบว่า มีปฏิสัมพันธ์ ระหว่างวิธีการทดลองกับระยะเวลาของการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับโปรแกรมการให้คำปรึกษากลุ่มทฤษฎีเกสตัลท์มีคะแนนเฉลี่ยคุณค่าแห่งตนในระยะหลังการทดลองและระยะติดตามผล สูงกว่าระยะก่อนการทดลอง และสูงกว่ากลุ่มควบคุมในระยะติดตามผล แต่ไม่แตกต่างกันในระยะหลังการทดลอง และคะแนนเฉลี่ยคุณค่าแห่งตนในระยะหลังการทดลองและระยะติดตามผลแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

บรรณานุกรม :
ธนิดา จุลวนิชย์พงษ์ . (2546). ผลของการให้คำปรึกษากลุ่มโดยใช้ทฤษฎีเกสตัลท์ต่อคุณค่าแห่งตนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1.
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย.
ธนิดา จุลวนิชย์พงษ์ . 2546. "ผลของการให้คำปรึกษากลุ่มโดยใช้ทฤษฎีเกสตัลท์ต่อคุณค่าแห่งตนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1".
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย.
ธนิดา จุลวนิชย์พงษ์ . "ผลของการให้คำปรึกษากลุ่มโดยใช้ทฤษฎีเกสตัลท์ต่อคุณค่าแห่งตนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1."
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย, 2546. Print.
ธนิดา จุลวนิชย์พงษ์ . ผลของการให้คำปรึกษากลุ่มโดยใช้ทฤษฎีเกสตัลท์ต่อคุณค่าแห่งตนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย; 2546.