ชื่อเรื่อง | : | สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการจัดการศึกษาโดยครอบครัว |
นักวิจัย | : | อำพา แก้วกำกง, 2519- |
คำค้น | : | เทคโนโลยีทางการศึกษา , เทคโนโลยีสารสนเทศ , นวัตกรรมทางการศึกษา , การจัดการศึกษาโดยครอบครัว |
หน่วยงาน | : | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
ผู้ร่วมงาน | : | กิดานันท์ มลิทอง , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ |
ปีพิมพ์ | : | 2547 |
อ้างอิง | : | 9741768087 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/493 |
ที่มา | : | - |
ความเชี่ยวชาญ | : | - |
ความสัมพันธ์ | : | - |
ขอบเขตของเนื้อหา | : | - |
บทคัดย่อ/คำอธิบาย | : | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547 ศึกษาสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในการจัดการศึกษาโดยครอบครัว ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ บิดามารดาที่จัดการศึกษาโดยครอบครัวจำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. บิดามารดา 97.50% มีการใช้ไอซีทีในการจัดการศึกษาโดยครอบครัว ซึ่งทุกครอบครัวที่ใช้ไอซีทีในการจัดการศึกษา มีคอมพิวเตอร์ โทรทัศน์และโทรศัพท์ และมีการใช้อุปกรณ์เหล่านี้ในระดับปานกลาง สำหรับซอฟต์แวร์เพื่อการเรียนรู้มีการใช้ในระดับปานกลาง โดยส่วนใหญ่ใช้มัลติมีเดียเพื่อการศึกษา โปรแกรมสำเร็จรูปชุด Microsoft Office และโปรดแกรมสำเร็จรูปที่ใช้สร้างงานกราฟิก สำหรับอินเทอร์เน็ตพบว่าบิดามารดา 97.40% ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ภายในบ้านและมีการใช้ในระดับปานกลาง โดยบริการที่ใช้ส่วนใหญ่ได้แก่ ดาวน์โหลด ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ สืบค้นข้อมูลและบริการอินเทอร์เน็ตอื่นๆ เช่น เกมออนไลน์ 2. สถานที่ที่ใช้ไอซีทีเพื่อการเรียนรู้นอกจากที่บ้าน ได้แก่ ที่ทำงานผู้ปกครอง ร้านอินเทอร์เน็ตทั่วไป บ้านญาติและสถาบันบ้านเรียนไทย 3. พฤติกรรมการใช้ไอซีทีที่พบมากที่สุดคือ เลือกซอฟต์แวร์โดยพิจารณาถึงความพร้อมของผู้เรียน เลือกอุปกรณ์ไอซีทีโดยพิจารณาถึงความสนใจและพัฒนาการของผู้เรียน และเลือกสาระการเรียนรู้ในอินเทอร์เน็ตที่เหมาะสมกับพัฒนาการของผู้เรียน 4. บิดามารดาที่จัดการศึกษาโดยครอบครัว ได้นำไอซีทีมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียน โดยกิจกรรมที่พบส่วนใหญ่ว่ามีการใช้ไอซีทีคือ โครงงานศึกษาตามความสนใจของบุตร กิจกรรมเสริมภูมิรู้และกิจกรรมเสริมทักษะ |
บรรณานุกรม | : |
อำพา แก้วกำกง, 2519- . (2547). สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการจัดการศึกษาโดยครอบครัว.
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อำพา แก้วกำกง, 2519- . 2547. "สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการจัดการศึกษาโดยครอบครัว".
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อำพา แก้วกำกง, 2519- . "สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการจัดการศึกษาโดยครอบครัว."
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547. Print. อำพา แก้วกำกง, 2519- . สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการจัดการศึกษาโดยครอบครัว. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2547.
|