ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การรับชมฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษผ่านอินเทอร์เน็ตของแฟนบอลชาวไทย

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การรับชมฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษผ่านอินเทอร์เน็ตของแฟนบอลชาวไทย
นักวิจัย : ณิชกานต์ จงเหมือนหยก
คำค้น : แฟนฟุตบอล -- ไทย , การกระจายเสียงและการแพร่ภาพออกอากาศทางเว็บ , สื่ออิเล็กทรอนิกส์ , โทรทัศน์ทางอินเตอร์เน็ต , Soccer fans -- Thailand , Webcasting , Digital media , Internet television
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : กาญจนา แก้วเทพ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2553
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32423
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพที่มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อศึกษาแรงจูงใจในการรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษผ่านอินเทอร์เน็ตของแฟนบอลชาวไทย เพื่อศึกษาขั้นตอนการรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษผ่านอินเทอร์เน็ตของแฟนบอลชาวไทย เพื่อศึกษาพฤติกรรมการรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษผ่านอินเทอร์เน็ตของแฟนบอลชาวไทย และเพื่อศึกษาความพึงพอใจที่แฟนบอลชาวไทยมีต่อการรับชมฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษผ่านอินเทอร์เน็ต โดยใช้วิธีการวิจัย คือ การสัมภาษณ์ จำนวน 40 คน และสุ่มเลือกกลุ่มตัวอย่างเพื่อทำการสังเกตการณ์ร่วม จำนวน 4 คน ผลการวิจัยพบว่าแฟนบอลชาวไทยที่รับชมฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษผ่านอินเทอร์เน็ตมีแรงจูงใจในการรับชมส่วนใหญ่เป็นเรื่องของต้นทุนค่าใช้จ่ายและประโยชน์ที่ได้รับ และรองลงมาคือ รูปแบบการดำเนินชีวิต โดยแฟนบอลศึกษาวิธีการรับชมด้วยตนเองผ่านสื่อออนไลน์มากกว่าการสอบถามจากบุคคลใกล้ชิด สำหรับพฤติกรรมการรับชมฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษผ่านอินเทอร์เน็ตของแฟนบอลชาวไทย แบ่งออกเป็น 3 ช่วงคือ ก่อนการแข่งขัน แฟนบอลจะเตรียมตัวในการรับชม โดยการตรวจสอบโปรแกรมการแข่งขันผ่านสื่อออนไลน์มากที่สุด รองลงมาคือ สื่อหนังสือพิมพ์เป็นประเภทกีฬา และเลือกคู่ที่จะรับชม ระหว่างการแข่งขัน แฟนบอลส่วนใหญ่จะรับชมคนเดียว ในสถานที่ส่วนตัว คือที่บ้าน มากกว่าการรับชมกับเพื่อนนอกบ้าน และยังพบพฤติกรรมการสื่อสารระหว่างการแข่งขัน คือ แฟนบอลส่วนมากมีการสื่อสารผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อแสดงความคิดเห็นที่มีต่อเกมการแข่งขัน ส่วนพฤติกรรมหลังการแข่งขัน แฟนบอลส่วนมากจะแสดงความคิดเห็นกับเพื่อนโดยตรง รองลงมาเป็นการพูดคุยผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ ซึ่งมีสัดส่วนใกล้เคียงกันโดยภาพรวมแล้ว แฟนบอลมีความพึงพอใจในการรับชมฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษผ่านอินเทอร์เน็ต ที่สามารถตอบสนองความต้องการรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลได้ และรู้สึกถึงความคุ้มค่าจากประโยชน์การใช้งานของอินเทอร์เน็ตที่หลายหลาย ถึงแม้ว่าจากการประเมินคุณภาพตัวสื่อของแฟนบอล พบว่าสื่ออินเทอร์เน็ตยังคงเป็นสื่อทางเลือกเสริม ที่ยังไม่สามารถทดแทนสื่อหลักอย่างโทรทัศน์ได้ในปัจจุบัน

บรรณานุกรม :
ณิชกานต์ จงเหมือนหยก . (2553). การรับชมฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษผ่านอินเทอร์เน็ตของแฟนบอลชาวไทย.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ณิชกานต์ จงเหมือนหยก . 2553. "การรับชมฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษผ่านอินเทอร์เน็ตของแฟนบอลชาวไทย".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ณิชกานต์ จงเหมือนหยก . "การรับชมฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษผ่านอินเทอร์เน็ตของแฟนบอลชาวไทย."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553. Print.
ณิชกานต์ จงเหมือนหยก . การรับชมฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษผ่านอินเทอร์เน็ตของแฟนบอลชาวไทย. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2553.