ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ผู้ประสานงานชุดโครงการวิทยาศาสตร์ท้องถิ่น "Local Science Project (LSP)

หน่วยงาน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ผู้ประสานงานชุดโครงการวิทยาศาสตร์ท้องถิ่น "Local Science Project (LSP)
นักวิจัย : สมชาย ธนสินชยกุล
คำค้น : Development , Learning , Local , Process , Science , กระบวนการ , การพัฒนา , ท้องถิ่น , วิทยาศาสตร์ , เรียนรู้
หน่วยงาน : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2556
อ้างอิง : http://elibrary.trf.or.th/project_content.asp?PJID=RDG5230007 , http://research.trf.or.th/node/8112
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

ชุดโครงการวิทยาศาสตร์ท้องถิ่น ภายใต้การสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ได้ดำเนินการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการวิจัยเป็นเครื่องมือ มีจุดมุ่งหมายให้ครูได้ เรียนรู้ท้องถิ่น เพื่อนำความรู้ไปสร้างบทเรียนวิทยาศาสตร์ท้องถิ่น ตลอดจนเสริมสร้างคุณภาพการ เรียนการสอนอย่างบูรณาการในสาขาต่างๆ ให้เชื่อมโยงกับวิถีชีวิตจริง ผสมผสานวิทยาศาสตร์กับภูมิ ปัญญาพื้นบ้าน และสอดคล้องกับความเป็นอยู่ในท้องถิ่น ในการดำเนินงานนั้น โครงการได้ดำเนินการ จัดกิจกรรมทางวิชาการเพื่อให้ความรู้ และเปิดโอกาสให้ครูได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผ่านกิจกรรมต่างๆ ใน เวทีที่จัดขึ้นทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค ในช่วงปี 2552-53 มีโครงการวิจัยที่ได้รับการอนุมัติทุน จำนวน 40 โครงการ จากการดำเนินงาน มีโครงการที่สามารถดำเนินงานได้แล้วเสร็จ สามารถจัดทำรายงานฉบับ สมบูรณ์ได้ จำนวน 36 โครงการ คิดเป็นร้อยละ 90 ของโครงการที่ได้รับทุน ซึ่งผลงานของแต่ละ โครงการมีคุณภาพแตกต่างกันไป เมื่อวิเคราะห์ในภาพรวม พบว่าโครงการส่วนใหญ่มีผลงานอยู่ใน ระดับปานกลางถึงระดับดี พบว่าครูนักวิจัยมีจุดแข็งที่มีการทำงานด้วยทัศนคติที่ดี สามารถสืบค้นรวบรวมภูมิปัญญาได้ ดี แต่ยังมีจุดอ่อนอยู่ที่ขาดทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ มีภาระงานประจำมาก ทำให้มีการสืบค้น ความรู้น้อย อย่างไรก็ตามผลงานที่ได้ พบว่านักวิจัยส่วนใหญ่ได้นำผลจากการวิจัยไปสู่การ พัฒนาการเรียนได้เป็นอย่างดี Local Science Project (LSP) was on empowering research that operated under supporting of the Thai Research Fund (TRF). This research’s objectives is to conduct teachers to use scientific knowledge principles and scientific methods for learning local wisdoms by self-acting and applying results to create and develop local science lessons using for Integrated Instruction in their school. The LSP has promoted 60 projects that proposed by teachers from local regions of Thailand. In operation, teachers’ learning processes were developed by sequential activities i.e., workshops for planning training, research techniques, sharing experiences and knowledge and self-acting in fields by own plans within one year. The operational result shows that 36 projects (90.00% of all projects) can be operated to final report. The quality of their results and products were ranged between moderately level to good level. The strange of researchers were willing to work, good ability for collecting knowledge from local wisdom. However, they got any troubles, i.e. needing for more analytical thinking , systematic thinking techniques, and management skill. However, they can use knowledge and experience and transfer to their student and related person

บรรณานุกรม :
สมชาย ธนสินชยกุล . (2556). ผู้ประสานงานชุดโครงการวิทยาศาสตร์ท้องถิ่น "Local Science Project (LSP).
    กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
สมชาย ธนสินชยกุล . 2556. "ผู้ประสานงานชุดโครงการวิทยาศาสตร์ท้องถิ่น "Local Science Project (LSP)".
    กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
สมชาย ธนสินชยกุล . "ผู้ประสานงานชุดโครงการวิทยาศาสตร์ท้องถิ่น "Local Science Project (LSP)."
    กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย, 2556. Print.
สมชาย ธนสินชยกุล . ผู้ประสานงานชุดโครงการวิทยาศาสตร์ท้องถิ่น "Local Science Project (LSP). กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย; 2556.