ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การใช้แบบจำลองการจราจรเพื่อวิเคราะห์ผลของการให้สิทธิ์รถประจำทางโดยใช้สัญญาณไฟ ต่อการให้บริการรถประจำทางด่วนพิเศษ

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การใช้แบบจำลองการจราจรเพื่อวิเคราะห์ผลของการให้สิทธิ์รถประจำทางโดยใช้สัญญาณไฟ ต่อการให้บริการรถประจำทางด่วนพิเศษ
นักวิจัย : จงสฤษฏิ์ จงอุดมการณ์
คำค้น : จราจร -- ไทย -- กรุงเทพฯ , รถประจำทางด่วนพิเศษ -- ไทย -- กรุงเทพฯ
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : สรวิศ นฤปิติ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2552
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/15701
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552

รถโดยสารประจาทางด่วนพิเศษหรือรถโดยสารบีอาร์ที เป็นระบบขนส่งมวลชนที่แล่นในช่องจราจรพิเศษ และมีระบบควบคุมการเดินรถโดยอาศัยเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเดินรถ อย่างไรก็ดีแม้ว่ารถโดยสารบีอาร์ทีจะมีช่องจราจรเฉพาะ แต่ยังคงมีจุดตัดบริเวณทางแยกอยู่ จึงต้องอาศัยระบบการให้สิทธิ์แก่รถโดยสารประจาทางด่วนพิเศษ เพื่อสร้างความแน่นอนและความเชื่อถือได้ของตารางเวลาการเดินรถ อีกทั้งลดการสูญเสียเวลาในการเดินทางให้น้อยที่สุด ดังนั้นวิทยานิพนธ์นี้จึงมุ่งหวังที่จะศึกษา การให้สิทธิ์แก่รถโดยสารประจาทาง 4 วิธีคือ ไม่มีการให้สิทธิ์ วิธี Passive วิธี Active และวิธี Differential พื้นที่ศึกษา ได้แก่ โครงการรถโดยสารประจาทางด่วนพิเศษสายแรกจากช่องนนทรี-ราชพฤกษ์ ในการศึกษาจะพัฒนาแบบจำลองจราจร AIMSUN และปรับแก้แบบจำลองเพื่อให้มีผลใกล้เคียงกับสภาพจริง จากการศึกษาพบว่า การให้สิทธิ์แก่รถโดยสารประจาทางด่วนพิเศษทุกวิธีสามารถช่วยลดเวลาในการเดินทางของรถโดยสารประจาทางด่วนพิเศษได้ แต่วิธี Active เป็นวิธีที่สามารถลดความล่าช้าที่ทางแยกได้มากที่สุด เมื่อคำนึงถึงผลกระทบทางจราจรจะพบว่า การให้สิทธิ์โดยวิธี Passive จะส่งผลกระทบมากต่อจราจรสายหลัก ขณะที่การให้สิทธิ์โดยวิธี Active และ Differential จะส่งผลกระทบมากบนทางสายรอง ขณะที่การให้สิทธิ์โดยวิธี Differential นั้น จะช่วยให้การเดินรถโดยสารประจาทางด่วนพิเศษมีความแน่นอนของการให้บริการได้อย่างเด่นชัด ในการศึกษานี้ได้แสดงการประยุกต์ใช้โปรแกรมจาลองการจราจรเพื่อวิเคราะห์ผลกระทบของการให้สิทธิ์รถโดยสารประจาทางด่วนพิเศษ รวมถึงเปรียบเทียบประสิทธิภาพของการให้สิทธิ์ในแต่ละวิธี.

บรรณานุกรม :
จงสฤษฏิ์ จงอุดมการณ์ . (2552). การใช้แบบจำลองการจราจรเพื่อวิเคราะห์ผลของการให้สิทธิ์รถประจำทางโดยใช้สัญญาณไฟ ต่อการให้บริการรถประจำทางด่วนพิเศษ.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
จงสฤษฏิ์ จงอุดมการณ์ . 2552. "การใช้แบบจำลองการจราจรเพื่อวิเคราะห์ผลของการให้สิทธิ์รถประจำทางโดยใช้สัญญาณไฟ ต่อการให้บริการรถประจำทางด่วนพิเศษ".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
จงสฤษฏิ์ จงอุดมการณ์ . "การใช้แบบจำลองการจราจรเพื่อวิเคราะห์ผลของการให้สิทธิ์รถประจำทางโดยใช้สัญญาณไฟ ต่อการให้บริการรถประจำทางด่วนพิเศษ."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552. Print.
จงสฤษฏิ์ จงอุดมการณ์ . การใช้แบบจำลองการจราจรเพื่อวิเคราะห์ผลของการให้สิทธิ์รถประจำทางโดยใช้สัญญาณไฟ ต่อการให้บริการรถประจำทางด่วนพิเศษ. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2552.