ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

๕ ปีของการถ่ายโอนสถานีอนามัยให้แก่องค์การบริหารส่วนตำบลและเทศบาล: การกระจายอำนาจด้านสาธารณสุข ปี ๒๕๕๐ – ๒๕๕๔

หน่วยงาน สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ๕ ปีของการถ่ายโอนสถานีอนามัยให้แก่องค์การบริหารส่วนตำบลและเทศบาล: การกระจายอำนาจด้านสาธารณสุข ปี ๒๕๕๐ – ๒๕๕๔ , Five Years of Transferring Health Centers to Tambon Administrative Organizations and Municipalities : Health Decentralization, 2007-2011
นักวิจัย : เยาวมาลย์ เสือแสงทอง , รำไพ แก้ววิเชียร
คำค้น : การกระจายอำนาจด้านสาธารณสุข , การถ่ายโอนสถานีอนามัย , งานสาธารณสุขท้องถิ่น , transfer of health center , local health programs , health decentralization
หน่วยงาน : สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข
ผู้ร่วมงาน : กระทรวงสาธารณสุข. สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ , กระทรวงสาธารณสุข. สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2555
อ้างอิง : วารสารวิจัยระบบสาธารณสุข 6,1(ม.ค.-มี.ค. 2555) : 86-99 , 0858-9437 , http://hdl.handle.net/11228/3515
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

เป็นการศึกษาปรากฏการณ์ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในช่วง ๕ ปีของการถ่ายโอนสถานีอนามัยให้องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)และเทศบาล เก็บรวบรวมข้อมูลทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพจากแหล่งข้อมูลปฐมภูมิและทุติยภูมิ ในการประมวลและสังเคราะห์ข้อเสนอเชิงนโยบายต่อผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการระยะต่อไป โดยการศึกษาเอกสารการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การวิจัยประเมินผลของนักวิจัยหลากหลายมุมมอง และการตรวจเยี่ยมติดตามและประเมินผลการถ่ายโอนสถานีอนามัยให้อบต.และเทศบาลอย่างต่อเนื่องจากกลุ่มผู้บริหารท้องถิ่น กลุ่มบุคลากรสาธารณสุขที่ถ่ายโอนไปอยู่กับอปท. และกลุ่มประชาชนที่เคยรับบริการจากสถานีอนามัยถ่ายโอน รวมทั้งการสังเกตการณ์อย่างมีส่วนร่วมในกระบวนการถ่ายโอนสถานีอนามัยให้อบต.และเทศบาลในฐานะเป็นหน่วยงานบริหารจัดการ ผลการศึกษาใน ๓ มิติประกอบด้วย ๑)ความก้าวหน้าการถ่ายโอนสถานีอนามัยถึงปัจจุบัน ในช่วง ๕ ปีชี้ให้เห็นความเปลี่ยนแปลงของท้องถิ่น ส่วนใหญ่มีพัฒนาการในทิศทางที่เติบโต มีผลการดำเนินงานสาธารณสุขท้องถิ่นที่สนองตอบความต้องการของชุมชน ๒๖ แห่ง มีเพียง ๒ แห่งที่การถ่ายโอนบุคลากรไปเพียง ๑ คน ซึ่งน้อยเกินไปและการสรรหาบุคลากรเพิ่มเติมของท้องถิ่นมีข้อจำกัดเนื่องจากบริบทพื้นที่ ๒)บทเรียนที่ได้จากการถ่ายโอนทั้งแบบเฉพาะกรณีและบทเรียนร่วมของหลายท้องถิ่นเป็นชุดข้อมูลที่สามารถนำไปประกอบการพิจารณาทั้งเชิงนโยบายและปฏิบัติการ ๓)ข้อเสนอเชิงนโยบายต่อกระทรวงสาธารณสุขและสกถ. สำหรับทางเลือกการถ่ายโอน คือ (๑)ถ่ายโอนแบบเดิม ต้องปรับปรุงหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และขั้นตอนกระบวนการ เพื่อป้องกันผลเสีย กำหนดบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจนขึ้นและให้มีกลไกดำเนินการที่เป็นอิสระ (๒)การถ่ายโอนแบบใหม่ กระทรวงต้องจริงจังในการทดลองนำร่องและสรุปบทเรียน สกถ.จะต้องมีกลไกและวิธีการที่สนับสนุนอย่างเข้มแข็งเพียงพอ (๓)ไม่ถ่ายโอนแต่ทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงสาธารณสุขและอปท. โดยมีการกำหนดบทบาทหน้าที่ของแต่ละฝ่ายให้ชัดเจน

สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข

This study was conducted to learn of the changes that had occurred during the five-year period of the transfer of subdistrict (tambon) health centers to Tambon Administrative Organizations (TAOs) and municipalities. Both quantitative and qualitative data were collected from primary and secondary sources; and then data were processed and policy recommendations were synthesized for submission to highlevel administrators of the Ministry of Public Health (MoPH) and other relevant agencies in the next phase. Documentary review was conducted on program implementation documents of agencies concerned, various evaluative research papers, and reports on program monitoring and evaluation carried out continuously by administrators of the local government organizations (LGOs), the transferred health officials, and the people who had received health services from the health centers before and after the transfer, and the participatory observation of the transfer process especially to the LGOs as the management agencies. The results in the three dimensions are as follows: (1) The progress of the transfer, over the past five years, have shown positive changes in most of the local health programs as their services are responsive to the needs of the communities. Of all 26 transferred health centers, only 2 health centers had only 1 health official transferred to each of them, which was too few and the recruitment of additional staff by the local agencies was constrained by the local context. (2) The lessons learned from transfer with regard to specific cases and overall common lessons are the information that can be used for consideration for policy and operation improvements. (3) The policy recommendations for MoPH and the Office of the Decentralization to Local Government Organizations Committee (DLOC) regarding the options of transfer are: (a) transfer in the old pattern, but with the revision of criteria, conditions, and process to prevent negative effects; and the roles and responsibilities of relevant agencies have to be made clearer by an independent mechanism; (b) the new model of transfer, i.e. MoPH has to take this matter seriously especially in the pilot-scale decentralization and the synthesis of lessons learned; and the DLOC has to have a strong and adequate support mechanism and procedures; and (c) non-transfer but working together collaboratively by MoPH and LGOs with clearly specified roles and responsibilities.

บรรณานุกรม :
เยาวมาลย์ เสือแสงทอง , รำไพ แก้ววิเชียร . (2555). ๕ ปีของการถ่ายโอนสถานีอนามัยให้แก่องค์การบริหารส่วนตำบลและเทศบาล: การกระจายอำนาจด้านสาธารณสุข ปี ๒๕๕๐ – ๒๕๕๔.
    นนทบุรี : สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข.
เยาวมาลย์ เสือแสงทอง , รำไพ แก้ววิเชียร . 2555. "๕ ปีของการถ่ายโอนสถานีอนามัยให้แก่องค์การบริหารส่วนตำบลและเทศบาล: การกระจายอำนาจด้านสาธารณสุข ปี ๒๕๕๐ – ๒๕๕๔".
    นนทบุรี : สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข.
เยาวมาลย์ เสือแสงทอง , รำไพ แก้ววิเชียร . "๕ ปีของการถ่ายโอนสถานีอนามัยให้แก่องค์การบริหารส่วนตำบลและเทศบาล: การกระจายอำนาจด้านสาธารณสุข ปี ๒๕๕๐ – ๒๕๕๔."
    นนทบุรี : สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2555. Print.
เยาวมาลย์ เสือแสงทอง , รำไพ แก้ววิเชียร . ๕ ปีของการถ่ายโอนสถานีอนามัยให้แก่องค์การบริหารส่วนตำบลและเทศบาล: การกระจายอำนาจด้านสาธารณสุข ปี ๒๕๕๐ – ๒๕๕๔. นนทบุรี : สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข; 2555.