ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

พฤติกรรมการใช้้สื่อสังคมออนไลน์ของนักท่องเที่ยวที่ส่งผลต่อการเลือกแหล่งท่องเที่ยว กรณีศึกษาแหล่งท่องเที่ยวชุมชนในจังหวัดสงขลา

หน่วยงาน มหาวิทยาลัยหาดใหญ่

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : พฤติกรรมการใช้้สื่อสังคมออนไลน์ของนักท่องเที่ยวที่ส่งผลต่อการเลือกแหล่งท่องเที่ยว กรณีศึกษาแหล่งท่องเที่ยวชุมชนในจังหวัดสงขลา
นักวิจัย : วัชระ ชัยเขต I พล เหลืองรังษี I ธิญาดา แก้วชนะ
คำค้น : สื่อสังคมออนไลน์ I พฤติกรรมการเลือกแหล่งท่องเที่ยว
หน่วยงาน : มหาวิทยาลัยหาดใหญ่
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2560
อ้างอิง : http://rd.hu.ac.th/Download%20File/Full%20Text%20Research/600259.pdf
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

การศึกษาพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์ของนักท่องเที่ยวที่ส่งผลต่อการเลือกแหล่งท่องเที่ยว กรณีศึกษาแหล่งท่องเที่ยวชุมชนในจังหวัดสงขลา มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) ศึกษาบริบทการท่องเที่ยวของชุมชน และสภาพแวดล้อมในแหล่งท่องเที่ยวชุมชน จังหวัดสงขลา 2) ศึกษาพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์ของนักท่องเที่ยวที่มีผลต่อการเลือกแหล่งท่องเที่ยว 3) ศึกษาระดับพฤติกรรมการเลือกแหล่งท่องเที่ยวผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของนักท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา การศึกษาในครั้งนี้ได้รวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณที่ได้จากการสำรวจนักท่องเที่ยวโดยใช้แบบสอบถาม จำนวน 400 ตัวอย่าง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสถิติสำเร็จรูปเพื่อการวิจัยทางสังคมศาสตร์ ใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test, F test เพื่อทดสอบสมมติฐานเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างกลุ่มประชากร รวมถึงการวิเคราะห์องค์ประกอบ (factor analysis) เพื่อหาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกแหล่งท่องเที่ยวผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และข้อูลเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 20 ตัวอย่างในประเด็นบริบทการท่องเที่ยวชุมชน ปัญหา และการส่งเสริมการท่องเที่ยวของชุมชน ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์ของนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ ได้แก่ Facebook คิดเป็นร้อยละ 46.4 รองลงมาได้แก่ Line คิดเป็นร้อยละ 42.4 มีระยะเวลาการใช้ Social media ต่อวันอยู่ที่ประมาณ 1-3 ชั่วโมง คิดเป็นร้อยละ 53.8 ช่วงเวลาส่วนใหญ่ที่ผู้ตอบแบบสอบถามใช้งาน Social media บ่อยที่สุดได้แก่ช่วงเวลา 18.00น. 23.59 น. คิดเป็นร้อยละ 60.3 และอุปกรณ์ที่ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ใช้ในการใช้งาน Social media มากที่สุดได้แก่ Smart Phone คิดเป็นร้อยละ 91.0 นอกนี้จากผลการศึกษายังพบว่านักท่องเที่ยวมีระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้สื่อสังคมออนไลน์ (Social media) ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกแหล่งท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวอยู่ในระดับมาก (? = 3.87) และหลังจากศึกษาประเด็นความคิดเห็นรายข้อพบว่า 3 ประเด็นแรกของการใช้สื่อสังคมออนไลน์ (Social media) ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกแหล่งท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยว ได้แก่ 1) ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวในสื่อสังคมออนไลน์ (Social media) มีผลต่อแรงจูงใจในการเดินทางท่องเที่ยวมากที่สุด (? = 3.93) 2) การใช้สื่อสังคมออนไลน์ (Social media) เพื่อเปรียบเทียบราคาและความคุ้มค่าของกิจกรรมท่องเที่ยว (?=3.92) 3) การใช้ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวจากสื่อสังคมออนไลน์ (Social media) ประกอบการตัดสินใจในการเดินทางท่องเที่ยวเป็นประจำ (? = 3.91) ในส่วนผลของการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกแหล่งท่องเที่ยวผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของนักท่องเที่ยวพบว่ามีสองปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยด้านการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการถ่ายทอดประสบการณ์การท่องเที่ยว และปัจจัยด้านการใช้ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวในสื่อสังคมออนไลน์

บรรณานุกรม :
วัชระ ชัยเขต I พล เหลืองรังษี I ธิญาดา แก้วชนะ . (2560). พฤติกรรมการใช้้สื่อสังคมออนไลน์ของนักท่องเที่ยวที่ส่งผลต่อการเลือกแหล่งท่องเที่ยว กรณีศึกษาแหล่งท่องเที่ยวชุมชนในจังหวัดสงขลา.
    สงขลา : มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ .
วัชระ ชัยเขต I พล เหลืองรังษี I ธิญาดา แก้วชนะ . 2560. "พฤติกรรมการใช้้สื่อสังคมออนไลน์ของนักท่องเที่ยวที่ส่งผลต่อการเลือกแหล่งท่องเที่ยว กรณีศึกษาแหล่งท่องเที่ยวชุมชนในจังหวัดสงขลา".
    สงขลา : มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ .
วัชระ ชัยเขต I พล เหลืองรังษี I ธิญาดา แก้วชนะ . "พฤติกรรมการใช้้สื่อสังคมออนไลน์ของนักท่องเที่ยวที่ส่งผลต่อการเลือกแหล่งท่องเที่ยว กรณีศึกษาแหล่งท่องเที่ยวชุมชนในจังหวัดสงขลา."
    สงขลา : มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ , 2560. Print.
วัชระ ชัยเขต I พล เหลืองรังษี I ธิญาดา แก้วชนะ . พฤติกรรมการใช้้สื่อสังคมออนไลน์ของนักท่องเที่ยวที่ส่งผลต่อการเลือกแหล่งท่องเที่ยว กรณีศึกษาแหล่งท่องเที่ยวชุมชนในจังหวัดสงขลา. สงขลา : มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ ; 2560.