ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ชุมชนปฏิบัติการเรียนรู้แบบมีส่วนรวม: การศึกษาและพัฒนาการเพิ่มประสิทธิภาพผลผลิตยางพารา จังหวัดกาฬสินธุ์

หน่วยงาน มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ชุมชนปฏิบัติการเรียนรู้แบบมีส่วนรวม: การศึกษาและพัฒนาการเพิ่มประสิทธิภาพผลผลิตยางพารา จังหวัดกาฬสินธุ์
นักวิจัย : ชุลิดา เหมตะศิลป์ , จีรนันท์ วัชรกุล , ระพีพรรณ ประจันตะเสน
คำค้น : ยางพารา หมายถึง ป็นต้นไม้ยืนต้น มีถิ่นกำเนิดบริเวณลุ่มน้ำอเมซอน ประเทศบราซิล และเปรู ทวีปอเมริกาใต้ โดยชาวพื้นเมืองเรียกว่า คาอุท์ชุค (Caoutchouc) แปลว่าต้นไม้ร้องไห้ จนถึงปี พ.ศ. 2313 (1770) โจเซฟ พริสลี่ จึงพบว่า ยางสามารถนำมาลบรอยดำของดินสอได้ จึงเรียกว่า ยางลบหรือตัวลบ (Rubber) ซึ่งเป็นศัพท์ใช้ในอังกฤษและฮอลแลนด์เท่านั้น ในอเมริกาใต้มีศูนย์กลางของการซื้อขายยางก็อยู่ที่เมืองท่าชื่อ พารา (Para) จึงมีชื่อเรียกว่า ยางพารา
หน่วยงาน : มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2557
อ้างอิง : มรภ.กาฬสินธุ์ ก่อนยุบรวมเป็น ม.กาฬสินธุ์
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย : -
บรรณานุกรม :
ชุลิดา เหมตะศิลป์ , จีรนันท์ วัชรกุล , ระพีพรรณ ประจันตะเสน . (2557). ชุมชนปฏิบัติการเรียนรู้แบบมีส่วนรวม: การศึกษาและพัฒนาการเพิ่มประสิทธิภาพผลผลิตยางพารา จังหวัดกาฬสินธุ์.
    กาฬสินธุ์ : มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์.
ชุลิดา เหมตะศิลป์ , จีรนันท์ วัชรกุล , ระพีพรรณ ประจันตะเสน . 2557. "ชุมชนปฏิบัติการเรียนรู้แบบมีส่วนรวม: การศึกษาและพัฒนาการเพิ่มประสิทธิภาพผลผลิตยางพารา จังหวัดกาฬสินธุ์".
    กาฬสินธุ์ : มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์.
ชุลิดา เหมตะศิลป์ , จีรนันท์ วัชรกุล , ระพีพรรณ ประจันตะเสน . "ชุมชนปฏิบัติการเรียนรู้แบบมีส่วนรวม: การศึกษาและพัฒนาการเพิ่มประสิทธิภาพผลผลิตยางพารา จังหวัดกาฬสินธุ์."
    กาฬสินธุ์ : มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์, 2557. Print.
ชุลิดา เหมตะศิลป์ , จีรนันท์ วัชรกุล , ระพีพรรณ ประจันตะเสน . ชุมชนปฏิบัติการเรียนรู้แบบมีส่วนรวม: การศึกษาและพัฒนาการเพิ่มประสิทธิภาพผลผลิตยางพารา จังหวัดกาฬสินธุ์. กาฬสินธุ์ : มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์; 2557.