ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การพัฒนาบทเรียนผ่านเว็บโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยแบบอัจฉริยะ ผ่านระบบเครือข่าย รายวิชาทางด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์

หน่วยงาน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การพัฒนาบทเรียนผ่านเว็บโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยแบบอัจฉริยะ ผ่านระบบเครือข่าย รายวิชาทางด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์
นักวิจัย : มานิตย์ สานอก
คำค้น : บทเรียนผ่านเว็บ , คอมพิวเตอร์ช่วยแบบอัจฉริยะ , รายวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์
หน่วยงาน : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2560
อ้างอิง : http://research.skc.rmuti.ac.th/node/742
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียนในรายวิชา 05-041-404 วิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Software Engineering) ของกลุ่มที่เรียนด้วยบทเรียนผ่านเว็บโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยแบบอัจฉริยะผ่านระบบเครือข่าย นอกจากนี้ยังนำเสนอระดับความพึงพอใจของบทเรียนใน 3 ด้าน คือ ด้านเนื้อหาการเรียนการสอน ด้านการออกแบบ และด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เนื้อหาในการศึกษามีทั้งหมด 4 บทเรียน ได้แก่ บทเรียนที่ 1 การเก็บรวบรวมความต้องการของผู้ใช้ บทเรียนที่ 2 หลักในการทดสอบ บทเรียนที่ 3 การบริหารโครงการและการประมาณการซอฟต์แวร์ และบทเรียนที่ 4 การจัดการความเสี่ยง กลุ่มทดลองในการวิจัยครั้งนี้ จำนวน 32 คน สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x ?) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t-test ผลการวิจัย พบว่า ความพึงพอใจของผู้เรียนด้านเนื้อหาการเรียนการสอน เมื่อพิจารณารายข้อจะพบข้อสังเกตคือ ข้อที่ 4 (แหล่งการเรียนรู้ที่จัดไว้มีความเพียงพอต่อการเรียนรู้ในบทเรียน) มีคะแนนเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น ๆ อีก 7 ข้อ โดยภาพรวมในด้านเนื้อหาการเรียนการสอนอยู่ในระดับมากที่สุด (Mean = 4.61 และ S.D. = 0.24) ความพึงพอใจของผู้เรียน ด้านการออกแบบ ในข้อที่ 1 (สีและขนาดของตัวอักษรชัดเจนอ่านง่ายและน่าสนใจ) มีคะแนนเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น โดยภาพรวมด้านการออกแบบอยู่ในระดับมากที่สุด (Mean = 4.54 และ S.D. = 0.27) ความพึงพอใจของผู้เรียน ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ข้อที่ 4 (กิจกรรมการเรียนรู้ช่วยในการเชื่อมโยงประสบการณ์ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้) มีคะแนนเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น โดยภาพรวมด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอยู่ในระดับมากที่สุด (Mean = 4.70 และ S.D. = 0.28) เช่นเดียวกันกับด้านอื่น ๆ สำหรับการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า คะแนนสอบก่อนเรียนกับหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมาก เพราะกลุ่ม ทดลองมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นที่ค่าระดับนัยสำคัญ 0.01

บรรณานุกรม :
มานิตย์ สานอก . (2560). การพัฒนาบทเรียนผ่านเว็บโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยแบบอัจฉริยะ ผ่านระบบเครือข่าย รายวิชาทางด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์.
    สกลนคร : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร.
มานิตย์ สานอก . 2560. "การพัฒนาบทเรียนผ่านเว็บโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยแบบอัจฉริยะ ผ่านระบบเครือข่าย รายวิชาทางด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์".
    สกลนคร : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร.
มานิตย์ สานอก . "การพัฒนาบทเรียนผ่านเว็บโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยแบบอัจฉริยะ ผ่านระบบเครือข่าย รายวิชาทางด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์."
    สกลนคร : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร, 2560. Print.
มานิตย์ สานอก . การพัฒนาบทเรียนผ่านเว็บโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยแบบอัจฉริยะ ผ่านระบบเครือข่าย รายวิชาทางด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์. สกลนคร : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร; 2560.