ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การพัฒนากิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะทางวิชาชีพสำหรับนักศึกษาพยาบาล

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การพัฒนากิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะทางวิชาชีพสำหรับนักศึกษาพยาบาล
นักวิจัย : เบญจพร จึงเกรียงไกร
คำค้น : -
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ , อรุณี หงษ์ศิริวัฒน์ , ปทีป เมธาคุณวุฒิ
ปีพิมพ์ : 2558
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50662
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์สถานภาพงานวิจัยเกี่ยวกับกิจกรรมที่พัฒนาคุณลักษณะทางด้านคุณธรรมจริยธรรมของนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรี 2) สังเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับกิจกรรมที่พัฒนาคุณลักษณะทางด้านคุณธรรมจริยธรรมของนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรีด้วยการวิเคราะห์อภิมานสำหรับงานวิจัยเชิงปริมาณ และการวิเคราะห์เนื้อหาสำหรับงานวิจัยเชิงคุณภาพ 3) สังเคราะห์คุณลักษณะทางวิชาชีพด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักศึกษาพยาบาลระดับปริญญาตรี 4) พัฒนาและประเมินกิจกรรมเสริมหลักสูตรในการพัฒนาคุณลักษณะทางวิชาชีพนักศึกษาพยาบาล งานวิจัยที่นำมาสังเคราะห์จำนวน 80 เล่ม แบ่งเป็นงานวิจัยสำหรับการวิเคราะห์อภิมาน 44 เล่ม และงานวิจัยสำหรับการวิเคราะห์เนื้อหา 36 เล่ม กลุ่มตัวอย่างสำหรับพัฒนากิจกรรมเป็นนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 2 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบประเมินเพื่อคัดเลือกงานวิจัย แบบบันทึกข้อมูลคุณลักษณะงานวิจัย แบบบันทึกการวิเคราะห์งานวิจัยเชิงคุณภาพ แบบประเมินคุณลักษณะทางวิชาชีพด้านคุณธรรมจริยธรรม และแบบประเมินการจัดกิจกรรม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา สถิติบรรยาย การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการทดสอบที ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. สถานภาพของงานวิจัยที่นำมาวิเคราะห์อภิมานและวิเคราะห์เนื้อหา คือ 1) เผยแพร่ระหว่างปี พ.ศ. 2546-2550 ร้อยละ 31.25 2) เป็นวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาโท ร้อยละ 70.00 3) อยู่ในสาขาวิชาจิตวิทยา/จิตวิทยาการศึกษา ร้อยละ 27.50 4) ใช้ทฤษฎีการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมของโคลเบิร์ก ร้อยละ18.75 5) งานวิจัยเชิงบรรยาย ร้อยละ 38.75 6) เลือกตัวอย่างแบบเจาะจง ร้อยละ 35.00 7) เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม ร้อยละ 75.00 8) คุณภาพของเครื่องมืออยู่ในระดับดีมาก ร้อยละ 71.25 และ 9) การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติบรรยาย ร้อยละ 93.75 2. วิเคราะห์ค่าขนาดอิทธิพลได้ 303 ค่า ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 0.473 ตัวแปรคุณลักษณะงานวิจัย 17 ตัวแปร ส่งผลให้ค่าเฉลี่ยขนาดอิทธิพลแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ .01 สำหรับปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณธรรมจริยธรรมของนิสิตนักศึกษาส่วนใหญ่ คือ อายุ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมควรจัดต่อเนื่องทุกชั้นปี 3. ผลการสังเคราะห์คุณลักษณะด้านคุณธรรมจริยธรรม คือ ความเมตตากรุณา ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ และความเสียสละ ซึ่งเป็นคุณลักษณะทางวิชาชีพสำหรับการพัฒนานักศึกษาพยาบาลในการทดลอง 4. การออกแบบกิจกรรมใช้ทฤษฎีการกระจ่างค่านิยมและทฤษฎีการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ 14 กิจกรรม เวลา 16 ชั่วโมง สาระการเรียนรู้ยึดตามแนวคิดคุณธรรมจริยธรรมในวิชาชีพการพยาบาล คะแนนเฉลี่ยคุณลักษณะทางวิชาชีพด้านคุณธรรมจริยธรรมก่อนและหลังเข้าร่วมกิจกรรมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนเฉลี่ยหลังเข้าร่วมกิจกรรมมากกว่าก่อนเข้าร่วมกิจกรรม ผลการประเมินการจัดกิจกรรมโดยนักศึกษามีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

บรรณานุกรม :
เบญจพร จึงเกรียงไกร . (2558). การพัฒนากิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะทางวิชาชีพสำหรับนักศึกษาพยาบาล.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เบญจพร จึงเกรียงไกร . 2558. "การพัฒนากิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะทางวิชาชีพสำหรับนักศึกษาพยาบาล".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เบญจพร จึงเกรียงไกร . "การพัฒนากิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะทางวิชาชีพสำหรับนักศึกษาพยาบาล."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558. Print.
เบญจพร จึงเกรียงไกร . การพัฒนากิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะทางวิชาชีพสำหรับนักศึกษาพยาบาล. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2558.