ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

บทบาทในอนาคตของครูภูมิปัญญาไทยในการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้านศิลปกรรม

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : บทบาทในอนาคตของครูภูมิปัญญาไทยในการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้านศิลปกรรม
นักวิจัย : จักรกริศษ์ สุขสวัสดิ์
คำค้น : ศิลปกรรม -- การศึกษาและการสอน , ครูศิลปศึกษา , การศึกษาต่อเนื่อง , Art -- Study and teaching , Art teachers , Continuing education
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : วรรัตน์ ปทุมเจริญวัฒนา , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2556
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/49719
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหา และความต้องการบทบาทในอนาคตของครูภูมิปัญญาไทยในการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิตด้านศิลปกรรม 2) เพื่อศึกษาบทบาทในอนาคตของครูภูมิปัญญาไทยในการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิตด้านศิลปกรรม ผู้วิจัยได้เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างผู้เชี่ยวชาญ 19 ท่าน ได้แก่ ครูภูมิปัญญาไทยด้านศิลปกรรม และผู้ทรงคุณวุฒิด้านการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยเก็บรวบรวมข้อมูล ด้วยเทคนิคเดลฟายแล้วนำมาคำนวณค่าหาค่ามัธยฐานค่าพิสัยระหว่างควอไทล์เพื่อสรุปผลความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการศึกษา สภาพ ปัญหา ความต้องการประกอบด้วย 1) ผลการศึกษาสภาพประกอบด้วย ครูภูมิปัญญาไทยมีการถ่ายทอดองค์ความรู้ตามหลักการ วัตถุประสงค์ตามเนื้อหาสาระของภูมิปัญญาไทย ด้วยจิตอาสา อนุรักษ์ศิลปกรรมไทยโดยใช้ศูนย์การเรียนรู้ภูมิปัญญาไทยตามนโยบายของรัฐบาลเป็นศูนย์กลางการถ่ายทอดองค์ความรู้ สู่การจัดการเรียนรู้ในระบบโรงเรียน นอกระบบโรงเรียน และตามอัธยาศัยเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต 2) ผลการศึกษาปัญหาประกอบด้วย ครูภูมิปัญญาไทยขาดผู้สืบทอดองค์ความรู้ คนรุ่นใหม่ไม่เห็นคุณค่าของภูมิปัญญาไทย ขาดการสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงานภาครัฐอย่างต่อเนื่อง 3) ผลการศึกษาความต้องการประกอบด้วยครูภูมิปัญญาไทยต้องการถ่ายทอดองค์ความรู้ เผยแพร่องค์ความรู้สู่คนรุ่นหลัง การสนับสนุนงบประมาณจากภาครัฐเพื่อพัฒนา หลักสูตร สื่อพื้นบ้าน สื่อเทคโนโลยี ในการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต 2. บทบาทในอนาคตของครูภูมิปัญญาไทยในการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิตด้านศิลปกรรม ประกอบด้วย 5 บทบาท ได้แก่ 1) ด้านผู้สอน คือมีบทบาทในการพัฒนากระบวนการถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อการสืบทอดองค์ความรู้ภูมิปัญญาไทยด้านศิลปกรรม และการอนุรักษ์มรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติ 2) ด้านเนื้อหาและหลักสูตร คือ รวบรวมองค์ความ พัฒนาเป็นหลักสูตรของครูภูมิปัญญาไทยที่เป็นความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของครูเพื่อป้องกันการสูญหาย 3) ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน คือ การจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ครูภูมิปัญญาไทยในการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต 4) ด้านสื่ออุปกรณ์การเรียนการสอน คือ การพัฒนาสื่อเทคโนโลยีช่วยส่งเสริมการถ่ายทอดองค์ความรู้ และผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ตามอัธยาศัย 5) ด้านการประเมินผล คือ การจัดทำเกณฑ์มาตรฐานให้ผู้เรียนที่ผ่านหลักสูตรการเรียนรู้ของครูภูมิปัญญาไทย

บรรณานุกรม :
จักรกริศษ์ สุขสวัสดิ์ . (2556). บทบาทในอนาคตของครูภูมิปัญญาไทยในการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้านศิลปกรรม.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
จักรกริศษ์ สุขสวัสดิ์ . 2556. "บทบาทในอนาคตของครูภูมิปัญญาไทยในการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้านศิลปกรรม".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
จักรกริศษ์ สุขสวัสดิ์ . "บทบาทในอนาคตของครูภูมิปัญญาไทยในการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้านศิลปกรรม."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556. Print.
จักรกริศษ์ สุขสวัสดิ์ . บทบาทในอนาคตของครูภูมิปัญญาไทยในการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้านศิลปกรรม. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2556.